Bitget App
Giao dịch thông minh hơn
Mua CryptoThị trườngGiao dịchFuturesSao chépBot‌Earn

Tương lai của tiền điện tử

Bitget Academy2024/04/11 08:58
Theo:Bitget Academy

Trong bối cảnh tài chính phát triển nhanh chóng, tiền điện tử đang thay đổi trạng thái từ một lĩnh vực ngách sang một hiện tượng toàn cầu, thách thức các quan niệm truyền thống về tiền tệ, tài sản và lưu trữ giá trị. Sự thay đổi mô hình này, dẫn đầu bởi Bitcoin, đang tái xác định quan niệm về tiền tệ, tài sản và kho lưu trữ giá trị. Đi đầu trong cuộc cách mạng tài chính này là El Salvador, quốc gia đầu tiên chấp nhận Bitcoin làm tiền tệ hợp pháp, tạo tiền lệ cho vai trò tương lai của tiền kỹ thuật số.

Tiền điện tử như một tài sản

Theo truyền thống, một loại tài sản được đặc trưng bởi khả năng tạo ra lợi nhuận, bảo toàn vốn và phòng ngừa lạm phát. Bitcoin, loại tiền điện tử hàng đầu, nổi lên như một phản ứng đối với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, kết hợp những đặc điểm này với khía cạnh khan hiếm kỹ thuật số và đổi mới công nghệ. Với nguồn cung giới hạn là 21 triệu coin, Bitcoin tiêu biểu cho sự khan hiếm kỹ thuật số, phản ánh những giới hạn về nguồn cung của kim loại quý như vàng.

Nhà đầu tư tổ chức và tập đoàn đang ngày càng tích hợp tiền điện tử vào danh mục đầu tư, nhận ra tiềm năng mang lại lợi nhuận cao và đa dạng hóa của chúng. Sự thay đổi hướng tới sự chấp nhận chính thống này là một minh chứng cho sự công nhận ngày càng tăng của tiền điện tử không chỉ là công cụ đầu cơ mà còn là tài sản hợp pháp.

Kho lưu trữ giá trị cao cấp

Khái niệm về kho lưu trữ giá trị phát triển theo sự phát triển của xã hội. Thời đại kỹ thuật số đòi hỏi một kho lưu trữ giá trị vượt qua các ranh giới truyền thống, mang lại khả năng tiếp cận, bảo mật và chống lạm phát toàn cầu. Tiền điện tử, được hỗ trợ bởi công nghệ blockchain, sẽ cung cấp câu trả lời. Với khả năng tiếp cận toàn cầu, các tính năng bảo mật và không bị lỗi như ở hệ thống ngân hàng truyền thống, tiền điện tử mang đến một giải pháp thay thế cho kho lưu trữ giá trị truyền thống như vàng.

Ngân hàng trung ương và chính phủ có thể kiểm soát giá vàng bằng cách mua hoặc bán số lượng lớn vàng, từ đó tự mình tác động đến động lực cung và cầu. Hơn nữa, thao túng tiền tệ, tức là thay đổi giá trị của đồng tiền định giá vàng (thường là đồng USD), có thể ảnh hưởng đến sự phù hợp về giá vàng trên thị trường toàn cầu và do đó ảnh hưởng đến giá của nó. Mặt khác, tiền điện tử có thể vẫn tương đối ít bị ảnh hưởng bởi sự thao túng thị trường do tính phi tập trung, minh bạch và sự tham gia rộng rãi. Tính phi tập trung đảm bảo rằng không có thực thể đơn lẻ nào kiểm soát mạng tiền điện tử, khiến các nỗ lực thao túng phối hợp trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, công nghệ blockchain thúc đẩy tính minh bạch thông qua sổ cái công khai, cho phép dễ dàng phát hiện các hoạt động đáng ngờ. Bảo mật mật mã giúp ngăn chặn những thay đổi không được cấp quyền. Khả năng tiếp cận cho bất kỳ ai, bất kể vị trí, để mua và nắm giữ tiền điện tử trong ví của họ sẽ loại bỏ các rào cản gia nhập thị trường này. Sự tham gia rộng rãi hơn sẽ giúp bảo vệ tiền điện tử khỏi bị thao túng bằng cách đảm bảo mức độ tham gia cao hơn.

Đáng nói là giá trị của Bitcoin được đánh giá thực sự cao: vào năm 2020, khi được định giá 10,000 USD, Bitcoin vẫn có sức mua cao hơn so với các loại tiền pháp định như USD — đồng tiền dự trữ của thế giới.

Nguồn: Tiêu chuẩn Bitcoin: Biên giới tiếp theo của ngân hàng trung ương

Tiền điện tử như một loại tiền tệ: Trường hợp El Salvador

Bước đi táo bạo của El Salvador trong việc biến Bitcoin thành tiền tệ hợp pháp vào tháng 9 năm 2021 đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử tiền điện tử. Quyết định này không chỉ mang tính biểu tượng; đó là một bước đi thiết thực hướng tới tài chính bao trùm cho 70% người dân Salvador không có khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng truyền thống. "Luật Bitcoin" của quốc gia này được thông qua vào tháng 6 năm 2021 cho phép sử dụng loại tiền điện tử lớn nhất cho bất kỳ giao dịch nào trong nước, bao gồm thanh toán hàng hóa và dịch vụ, thuế cũng như các nghĩa vụ tài chính khác.

Vai trò của bất kỳ loại tiền tệ nào là tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch. Theo thiết kế, tiền điện tử vượt trội trong lĩnh vực này, cung cấp công nghệ đơn giản hóa các giao dịch. Với Bitcoin, các giao dịch hiện được thực hiện nhanh chóng mà không cần tài khoản ngân hàng và với chi phí chỉ bằng một phần chi phí của các dịch vụ chuyển tiền truyền thống. Điều này rất có ý nghĩa vì kiều hối chiếm một phần đáng kể trong GDP của El Salvador.

Vì Bitcoin được công nhận là tiền tệ nên các giao dịch được thực hiện bằng Bitcoin được miễn thuế lãi vốn. Điều này đặc biệt có lợi cho nhà đầu tư và chủ sở hữu Bitcoin ở El Salvador, vì nó loại bỏ gánh nặng thuế liên quan đến việc Bitcoin tăng giá trị khi được giao dịch hoặc sử dụng để mua hàng. Bitcoin là một kho lưu trữ giá trị nổi bật ở chỗ tiền điện tử không phụ thuộc vào các chính sách bất chợt của chính phủ hoặc gắn liền với hiệu quả kinh tế của một quốc gia, tức là người dân Salvador hiện có quyền truy cập vào một tài sản vượt qua biên giới quốc gia và hệ thống ngân hàng truyền thống, giải phóng chúng khỏi tác động của lạm phát và bất ổn kinh tế.

Việc áp dụng Bitcoin ở quốc gia này giải quyết một khía cạnh quan trọng khác của tiền tệ: hoạt động như một phương tiện trao đổi. Chính phủ đã ra mắt "Chivo Wallet", trong đó người dùng có thể chuyển đổi Bitcoin sang USD (loại tiền tệ chính thức khác ở El Salvador) và ngược lại, rút ​​tiền mặt từ máy ATM và mua hàng. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số này hỗ trợ việc sử dụng Bitcoin trong các giao dịch hàng ngày tại các nhà cung cấp địa phương và chuỗi cửa hàng quốc tế. Vị thế độc tôn của El Salvador là một quốc gia thân thiện với Bitcoin đã thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư quan tâm đến tiền điện tử, dẫn đến sự gia tăng các giao dịch Bitcoin trong lĩnh vực du lịch và các hoạt động kinh doanh quốc tế.

Luật Bitcoin nhằm mục đích thúc đẩy tài chính bao trùm bằng cách cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ tài chính thông qua Bitcoin cho một phần đáng kể dân số Salvador thiếu khả năng tiếp cận ngân hàng truyền thống. Sáng kiến ​​này nhằm tăng cường sự tham gia vào nền kinh tế và cải thiện phúc lợi tài chính tổng thể của người dân. Thử nghiệm này cũng khai thác tiềm năng của việc sử dụng tiền điện tử làm phương tiện trao đổi và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, doanh nhân tiền điện tử và các công ty khởi nghiệp fintech. Dòng đầu tư này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và đổi mới công nghệ.

Thí nghiệm của Salvador là thí nghiệm trong thế giới thực, cung cấp những hiểu biết có giá trị về những thách thức và cơ hội do tiền điện tử mang lại. Các vấn đề như sự biến động, rào cản công nghệ và những lo ngại về quy định mang đến bài học kinh nghiệm. Tuy nhiên, những lợi ích tiềm năng, bao gồm tăng cường quyền tự chủ tài chính, giảm sự phụ thuộc vào phí chuyển tiền và tăng cường tính bao trùm về kinh tế, là một trường hợp thuyết phục về vai trò trong tương lai của tiền điện tử.

Lời kết

Vai trò tiên phong của El Salvador trong việc áp dụng tiền điện tử đã được các quốc gia và tổ chức tài chính trên toàn thế giới quan sát chặt chẽ. Việc tích hợp thành công tiền điện tử như một tài sản, kho lưu trữ giá trị và tiền tệ có thể mở đường cho sự chấp nhận rộng rãi hơn và dần định hình lại thế giới như một nơi mà tiền tệ kỹ thuật số và tiền pháp định cùng tồn tại và bổ sung cho nhau. Khi chúng ta bước vào lãnh thổ chưa được khám phá này, tiền điện tử rất có thể sẽ tiếp tục thách thức và tái định nghĩa hiểu biết của chúng ta về tiền tệ, giá trị và chủ quyền tài chính.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Các thông tin trong bài viết này chỉ nhằm mục đích tham khảo. Bài viết này không cấu thành sự đảm bảo cho bất kỳ sản phẩm và dịch vụ nào được thảo luận hoặc lời khuyên về đầu tư, tài chính hoặc giao dịch. Bạn cần tham khảo các chuyên gia trước khi đưa ra bất kỳ quyết định tài chính nào.

0

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Mọi thông tin trong bài viết đều thể hiện quan điểm của tác giả và không liên quan đến nền tảng. Bài viết này không nhằm mục đích tham khảo để đưa ra quyết định đầu tư.

Bạn cũng có thể thích

Coinbase Ventures đầu tư vào công nghệ flatcoin của Ampleforth, SPOT ra mắt trên Base

Tóm tắt nhanh Coinbase Ventures đã đầu tư 1 triệu đô la vào vòng gọi vốn chiến lược cho đồng tiền hàng hóa phi tập trung có độ biến động thấp của Ampleforth Foundation, SPOT. SPOT sẽ được ra mắt trên Mạng Ethereum Layer 2 Base do Coinbase ươm tạo như một phần của thỏa thuận. Các công nghệ Flatcoin như SPOT, được thiết kế để theo dõi chi phí sinh hoạt, đã được CEO của Coinbase, Brian Armstrong, mô tả là "phiên bản tiếp theo của stablecoin."

The Block2024/07/08 16:34

Đồng sáng lập Metis dự định ra mắt mạng Bitcoin Layer 2 GOAT

Thông tin nhanh ZKM đã ra mắt giải pháp Bitcoin Layer 2 của mình, GOAT Network, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối quý 3. GOAT Network đã nhận được cam kết 5,000 BTC từ các nhà vận hành node tổ chức cho đến nay, với kế hoạch mở vòng gọi vốn Series A sắp tới.

The Block2024/07/08 13:16

Quỹ Ethereum và Immunefi hợp tác tổ chức 'Attackathon' cho sự kiện kiểm toán mạng lưới hợp tác

Tóm tắt nhanh Immunefi và Ethereum Foundation đã ra mắt "Attackathon" — một cuộc thi kiểm toán hợp tác quy mô lớn cho Ethereum. Attackathon có chương trình đánh giá mã giới hạn thời gian để thu hút các nhà nghiên cứu bảo mật hàng đầu. Ethereum Foundation đã đóng góp 500.000 đô la vào quỹ thưởng.

The Block2024/07/08 13:16

Bitget hỗ trợ các nhà giao dịch chỉ số như thế nào? Chiến lược CTA có thể là xu hướng lớn tiếp theo

Bitget Academy2024/07/08 12:14

Giao dịch sao chép spot

Thêm
AIOnline
AIOnline
insight1000/1000
10003.5%
‌ROI
Tổng lợi nhuận $51017.85
WhaleGo_YouTube
WhaleGo_YouTube
insight500/500
1334.55%
‌ROI
Tổng lợi nhuận $3875.03

Giao dịch sao chép bot

Thêm
$17201.73
Tổng lợi nhuận
Tổng lợi nhuận của người đăng ký $-223.96
BGUSER-FFF8CNJ4
BGUSER-FFF8CNJ4
insight8/150
$91.44
Tổng lợi nhuận
Tổng lợi nhuận của người đăng ký $-153.18