Bitget App
Giao dịch thông minh hơn
Mua CryptoThị trườngGiao dịchFuturesSao chépBot‌Earn

Đếm ngược 5 ngày! Hiểu mã "halving" của Bitcoin ẩn trong chu kỳ

Xem bài gốc
BlockBeats-Article2024/04/15 09:47
Theo:BlockBeats-Article
Tiêu đề gốc: "Đếm ngược 5 ngày! Hiểu mã "chia mảnh" Bitcoin ẩn trong chu kỳ"
Tác giả gốc: River, chuyên gia crypto


Vào năm 2024, trong ba yếu tố tích cực được mong đợi nhất cho thị trường trong năm nay - ETF Bitcoin trên chỗ, chia mảnh Bitcoin và việc cắt lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, yếu tố đầu tiên đã đạt được, và đẩy Bitcoin vượt qua mốc 70.000 đô la, thiết lập kỷ lục cao mới.


Bây giờ khi chia mảnh đang đến gần, ba lợi ích lớn của năm nay sẽ được thực hiện hơn một nửa, điều này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ tiến hóa thị trường mới. Theo thống kê mới nhất, còn chưa đầy 5 ngày nữa cho chia mảnh Bitcoin lần thứ tư, dự kiến sẽ là ngày 20 tháng 4 năm 2024, khi phần thưởng khối sẽ giảm từ 6,25 BTC xuống còn 3,125 BTC.


Là một trong những câu chuyện quan trọng nhất trong ngành crypto, "chia mảnh Bitcoin" luôn là một sự kiện kích thích quan trọng mà thị trường rất kỳ vọng. Đối mặt với sự kết thúc của chu kỳ chia mảnh mới, chúng ta nên mong đợi điều gì trong năm 2024, và những biến số mới nào đã xuất hiện trên thị trường?



Chia mảnh ảnh hưởng như thế nào đến thị trường crypto?


Chúng ta có thể hiểu sơ lược về cơ bản của chia mảnh Bitcoin: Thiết kế cơ chế của Bitcoin xác định vai trò của các thợ đào rất quan trọng, và đó là nền tảng để duy trì hoạt động của toàn bộ giao dịch hệ thống. Hiện nay, thu nhập của các thợ đào chủ yếu đến từ hai phần - phần thưởng khối và phí xử lý.


Phần thưởng khối bắt đầu với 50 bitcoin, và quy tắc là giảm một nửa mỗi bốn năm một lần. Đã giảm một nửa ba lần đến 6,25. Chia mảnh lần thứ tư sẽ diễn ra trong 5 ngày, và không có phần thưởng khối cho Bitcoin vào năm 2140;


Nhưng phí xử lý sẽ luôn tồn tại, vì vậy thu nhập của các thợ đào trong tương lai sẽ trở nên rất đơn giản, chỉ với phần thưởng phí xử lý. Vì lý do này, ngành công nghiệp mã hóa luôn là một trong những ngành công nghiệp có tính chu kỳ nhất.

Từ quan điểm lịch sử, mỗi chu kỳ chia mảnh là một sự kiện lớn, đặc biệt là chu kỳ chia mảnh đầu tiên của Bitcoin, đã thấy một sự tăng đáng kinh ngạc lên đến hàng chục lần. Lấy ví dụ về "xu hướng giá tiền trước và sau chia mảnh" mới nhất:


● 132 ngày sau chia mảnh đầu tiên (28 tháng 11 năm 2012), tăng tổng cộng của BTC lên đến 2361%, thiết lập kỷ lục cao mới.


● Một năm và năm tháng sau chia mảnh thứ hai (9 tháng 7 năm 2016) (trong đó là chu kỳ ICO thịnh vượng và sự cố "9.4" đã ngắt quá trình, vì vậy chu kỳ kéo dài hơn), tăng tổng cộng của BTC lên đến 2804%, thiết lập kỷ lục lịch sử;



Tuy nhiên, kể từ chia mảnh thứ ba vào năm 2020, do sự cải thiện đáng kể về số lượng các nhà thực hành trong ngành, sự chú ý của thị trường và sự hoàn thiện của cơ sở hạ tầng hỗ trợ, Bitcoin không còn là một sản phẩm hẹp hòi giới hạn trong vòng geek, và khó có thể tăng trưởng hàng chục lần. Do đó, so với nút chia mảnh, nó chỉ tăng khoảng 7 lần.


Để tóm gọn:

● Trước chia mảnh đầu tiên, các geek trong cộng đồng quan tâm nhiều hơn đến khả năng của Bitcoin như tiền điện tử;


● Trong chu kỳ chia mảnh thứ hai, sự tập trung vào B

Bitcoin đã chuyển sang vai trò của một công cụ thanh toán, điều này cũng đã gây ra một loạt các cuộc tranh luận (việc phân nhánh BCH sau đó gần như là điểm nóng trong cộng đồng);


● Trong chu kỳ halving thứ ba, Bitcoin đã trở thành một tài sản thay thế, và việc chú ý đến sự sắp xếp của các tổ chức truyền thống và vốn trở thành chủ đề chính;


Vì vậy, mặc dù biến động giá không lớn như hai lần halving trước, sự phổ biến của halving thứ ba của Bitcoin là chưa từng có. Đồng thời, môi trường chính trị và kinh tế tổng thể của thế giới trong thời kỳ halving thứ ba của Bitcoin cũng ảnh hưởng đến hiệu suất của nó:


Dưới tác động của các yếu tố macro, từ ngày 12 tháng 3 đến ngày 13 tháng 3, hai tháng trước ngày halving vào ngày 11 tháng 5, Bitcoin bắt đầu giảm từ 7.600 đô la, và đầu tiên giảm xuống 5.500 đô la và dao động. Sau đó, nó đã phá vỡ điểm hỗ trợ suốt đường, và giảm thấp nhất xuống còn 3.600 đô la. Tổng giá trị thị trường bốc hơi 55 tỷ đô la trong một khoảnh khắc, và toàn bộ mạng lưới đã bị thanh lý hơn 20 tỷ nhân dân tệ, chính xác thực hiện "giảm giá một nửa".


Tuy nhiên, sau halving vào tháng 5, DeFi đã đón nhận một chu kỳ thị trường bò mới vào mùa hè, và Bitcoin cũng tăng lên 60.000 đô la, gần 7 lần so với halving.



Nói chung, từ kinh nghiệm lịch sử, BTC rất có khả năng bắt đầu một chu kỳ thị trường bò mới trong vòng từ nửa năm đến một năm sau halving. Khối lượng hiện tại có thể khó đạt được mức tăng gấp 10 lần, nhưng vẫn đáng mong đợi vượt qua mức nguyên số 100.000 đô la hoặc thậm chí 200.000 đô la.


Các biến số mới vượt ra ngoài halving


Tuy nhiên, đồng thời, với Bitcoin đã trải qua ba lần halving, phần thưởng khối đã giảm xuống còn 6.25, và số khối đã được đào đã vượt qua 19 triệu, thực tế, nhiều tình huống và nhiều điều đã đạt được một quan điểm mới và thời điểm để suy nghĩ lại.


Đặc biệt so với các lần halving trước, toàn bộ ngành công nghiệp và Bitcoin chính nó đã thấy một số biến số mới đáng chú ý.


Sự leo thang của Cuộc đua vũ khí đào tiền


Như chúng ta đã biết, vốn trong cộng đồng luôn thích cùng nhau đánh cược vào "sự kiện halving". Các yếu tố như sức mạnh tính toán ngày càng tăng, phần cứng mới, và sự sắp tới của việc giảm phần thưởng sẽ quyết định sự tăng trưởng tổng thể của ngành công nghiệp và Bitcoin, và điều này càng trở nên quan trọng hơn:


Đến thời điểm điều chỉnh khó khăn đào Bitcoin mới nhất tại khối 836640, khó khăn đào đã đạt 83.13T, gần như gấp đôi so với một năm trước.



Trong bối cảnh này, tổng lực lượng tính toán mạng đã tăng gấp đôi trong năm qua, kết hợp với halving trong 10 ngày, đã khiến số lượng Bitcoin mà các thợ đào có thể đào giảm đi 50%, điều này có nghĩa là để duy trì lưu lượng tiền mặt hoạt động của riêng mình, các thợ đào phải bắt buộc tăng lực lượng tính toán của mình để đào đủ BTC để bù đắp chi phí của họ.


Điều này sẽ dẫn đến một sự tăng đáng kể trong lực lượng tính toán mạng, và khó khăn của việc đào sẽ phải được điều chỉnh lên để duy trì tốc độ sản xuất BTC ổn định, từ đó đẩy các thợ đào chi phí cao hơn ra khỏi thị trường.


Theo một báo cáo nghiên cứu của CoinShares, khi halving hoàn thành trong 10 ngày, chi phí trung bình sản xuất Bitcoin cho các thợ đào có thể tăng mạnh, với chi phí trung bình trên 42.000 đô la. Tuy nhiên, do sự tăng vọt của giá Bitcoin trong hai tháng qua, chi phí sản xuất của hầu hết các thợ đào đã tăng mạnh.

Hiện tại, giá của các máy đào thấp hơn so với giá thị trường.



Do đó, không loại trừ khả năng rằng việc rẽ đôi này sẽ là một ngoại lệ, tức là, tổng lực lượng tính toán mạng sẽ tăng nhanh với một độ dốc cao hơn - kể từ lần rẽ đôi Bitcoin đầu tiên vào năm 2012, và các lần rẽ đôi tiếp theo vào năm 2016 và 2020, lực lượng tính toán thường giảm khoảng 9% sau khi rẽ đôi, và tình hình này thường kéo dài khoảng sáu tháng, tiếp theo là một phục hồi trung hạn, và sau đó là một làn sóng hoạt động khoảng một năm trước khi rẽ đôi tiếp theo.


Vòng lặp này là hợp lý: để duy trì tính cạnh tranh trước khi rẽ đôi, các thợ đào tăng chi phí vốn, làm cho lực lượng tính toán đáng kể vượt quá xu hướng. Sau khi rẽ đôi, thu nhập trực tiếp của các thợ đào giảm, ảnh hưởng đến chu kỳ chi phí vốn của họ.


Các thợ đào về cơ bản đang tham gia vào một cuộc đua vũ trang để mua và thêm càng nhiều máy móc càng tốt, và biến số "giá thị trường > chi phí đào" sẽ có hiệu ứng liên kết đối với thị trường thợ đào và thị trường phụ của Bitcoin. Cần tiếp tục quan sát.


Sự phát triển nội bộ của sinh thái Bitcoin


Theo quy tắc rẽ đôi của Bitcoin, phần thưởng khối bắt đầu từ 50 Bitcoin, và quy tắc là rẽ đôi mỗi bốn năm một lần. Đã rẽ đôi ba lần và là 6.25. Nếu tiếp tục rẽ đôi, không có phần thưởng khối cho Bitcoin vào năm 2140;


Và phí xử lý sẽ luôn tồn tại, vì vậy sau những vòng rẽ đôi, phần thưởng khối sẽ dần giảm hoặc thậm chí tiến gần tới không, và thu nhập của các thợ đào trong tương lai sẽ trở nên rất đơn giản, chỉ với phần thưởng phí xử lý.


Kể từ năm 2023, sự thịnh vượng của sinh thái Bitcoin, đặc biệt là BRC20, đã khơi mào một làn sóng mới của "BitcoinFi", và hoạt động giao dịch nội bộ trong sinh thái Bitcoin đã đạt đến một đỉnh mới, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng trong thu nhập phí của Bitcoin - tổng giá trị thị trường của ba tài sản mới ORDI, SATS và RATS chỉ riêng là gần 3 tỷ đô la Mỹ, và tổng số địa chỉ nắm giữ vượt quá 90,000.



Làn sóng Ordinals này đã giới thiệu một lượng lớn vốn, người dùng và nhà phát triển vào sinh thái Bitcoin thông qua kênh của các bia: Nếu Bitcoin trước đây chỉ có những ưu điểm của "nhận thức chính thống" và tổng giá trị thị trường, làn sóng bia đã tăng đáng kể và trực tiếp sự phong phú của các tài sản mới trong sinh thái Bitcoin. Nhu cầu của con người về các tài sản mới là vĩnh cửu, và nó cũng gián tiếp tăng số lượng nhà phát triển và người dùng.


Trước bối cảnh này, các đổi mới giao thức như Ordinals, cùng với sự chinh phục của các dự án hàng đầu như ORDI và SATS, đã ảnh hưởng sâu sắc đến mô hình phí của mạng Bitcoin - cách trực tiếp nhất là hoàn toàn thay đổi mô hình kinh tế và mô hình khuyến khích của Bitcoin.


Dữ liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ giao dịch Ordinals hiện tại trong tổng số giao dịch trên chuỗi Bitcoin đã ổn định ổn định ở trên 50%, bắt đầu từ 0 vào đầu năm 2023.



Điều này cũng đã giúp đẩy thu nhập phí đào BTC lên mức cao mới trong năm năm qua. Cần lưu ý rằng dữ liệu trung bình lịch sử về thu nhập phí của các thợ đào thường chỉ chiếm khoảng 2%, và thậm chí đã đạt 40% vào cuối năm ngoái (đã giảm trở lại trong ba tháng qua).


Khi phần thưởng khối sau này dần giảm cho đến khi tiến gần tới không, tầm quan trọng của phí xử lý sẽ tăng lên.

Giá của Bitcoin sẽ tiếp tục tăng cao cho đến khi cuối cùng chúng trở thành nguồn thu nhập duy nhất.



Vì vậy, vòng BRC20 này tương đương với một bản xem trước. Cho dù thành công hay không, với việc giảm phí Bitcoin sau này, các biến số trên con đường này chắc chắn sẽ thay đổi sâu sắc mô hình phí tổng thể của Bitcoin.


Tóm tắt


Nói chung, chúng ta đang ở cuối vòng lặp giảm phí mới. Điều này cũng có thể là sự kiện giảm phí Bitcoin đầu tiên (hoặc thứ hai) mà hầu hết các nhà thực hành và nhà đầu tư trong vòng này đã chứng kiến và trải qua trực tiếp.


Mọi thứ trong quá khứ chỉ là một lời nói đầu. Là một trong những câu chuyện quan trọng nhất trong ngành tiền điện tử, "giảm phí Bitcoin" luôn là một liều thuốc tốt để tăng cường niềm tin thị trường. Bây giờ, bước chân của bò gần và xa. Vẫn chưa biết Bitcoin và chu kỳ này sẽ đi về đâu sau khi giảm phí tiếp theo.


Bài viết này đến từ một đóng góp và không đại diện cho quan điểm của BlockBeats.


欢迎加入律动 BlockBeats 官方社群:

Telegram Đăng ký nhóm: https://t.me/theblockbeats

Telegram Nhóm trao đổi: https://t.me/BlockBeats_App

Tài khoản Twitter chính thức: https://twitter.com/BlockBeatsAsia

0

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Mọi thông tin trong bài viết đều thể hiện quan điểm của tác giả và không liên quan đến nền tảng. Bài viết này không nhằm mục đích tham khảo để đưa ra quyết định đầu tư.

Bạn cũng có thể thích

chào buổi sáng, Hamsters 🐹 bạn có nhận thấy điều gì khác lạ gần đây không?

Bitget2024/07/01 15:54

Circle được cấp phép phát hành USDC và EURC theo khung quy định MiCA của châu Âu

Thông tin nhanh Circle là nhà phát hành stablecoin toàn cầu đầu tiên tuân thủ MiCA có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7, CEO của công ty cho biết vào thứ Hai. Circle sẽ có thể phát hành stablecoin USDC và EURC theo khung quy định nghiêm ngặt về tiền điện tử của châu Âu.

The Block2024/07/01 15:37

Mocaverse (MOCA): Bước nhảy vọt của Animoca Brands vào các nền kinh tế có khả năng tương tác.

Bitget Academy2024/07/01 10:16

Avail (AVAIL): Tương lai của khả năng mở rộng, tương tác và bảo mật blockchain

Bitget Academy2024/07/01 10:01

Giao dịch sao chép spot

Thêm
AIOnline
AIOnline
insight1000/1000
9916.91%
‌ROI
Tổng lợi nhuận $50576.23
WhaleGo_YouTube
WhaleGo_YouTube
insight500/500
1321.82%
‌ROI
Tổng lợi nhuận $3838.06

Giao dịch sao chép bot

Thêm
$19751.22
Tổng lợi nhuận
Tổng lợi nhuận của người đăng ký $-219.74
GoldenEgg
GoldenEgg
insight141/150
$8163.06
Tổng lợi nhuận
Tổng lợi nhuận của người đăng ký $-284.87