Bitget App
Giao dịch thông minh hơn
Mua CryptoThị trườngGiao dịchFuturesSao chépBot‌Earn

Bitcoin giảm xuống dưới 50,000? Dữ liệu yếu trong tuần này làm dấy lên lo ngại

Xem bài gốc
10xResearch2024/08/03 15:46
Theo:Markus Thielen

Nghiên cứu Tiền điện tử của Tổ chức do Các Chuyên gia Viết

👇1-14) Tuần bắt đầu tích cực, với ba quỹ hưu trí của Mỹ bày tỏ sự quan tâm đến việc mua Bitcoin thông qua các quỹ ETF. Mặc dù Mt. Gox đã phân phối hàng tỷ đô la giá trị Bitcoin cho các chủ nợ, và 40% trong số này đã được gửi đến các sàn giao dịch, giá Bitcoin vẫn tiếp tục tăng. Đường xu hướng gần 70,000 đã được thử nghiệm lần thứ sáu. Tuy nhiên, tình hình sớm thay đổi.
👇2-14) Trong 48 giờ qua, rõ ràng rằng nền kinh tế Mỹ yếu hơn so với dự đoán ban đầu của Cục Dự trữ Liên bang. Tuyên bố FOMC tuần này có phần diều hâu, gợi ý nhiều kịch bản có thể xảy ra. Tuy nhiên, trong phiên hỏi đáp, Chủ tịch Fed Powell đã đưa ra thông điệp ôn hòa, cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 nếu lạm phát giảm như dự kiến.
👇3-14) Giọng điệu ôn hòa này đã kích hoạt các đợt tăng giá trong cổ phiếu và Bitcoin. Tuy nhiên, chưa đầy một ngày sau, bối cảnh đã thay đổi đáng kể khi chỉ số ISM yếu kém gây chấn động các tài sản rủi ro.
👇4-14) Mặc dù các mô hình của chúng tôi dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục giảm, tuần này đã chứng minh rằng lạm phát không còn là chỉ số chính cần theo dõi. Một thập kỷ trước, chúng tôi đã phát triển các mô hình kinh tế Mỹ toàn diện sử dụng các chỉ số dẫn đầu, trùng hợp và trễ. Vì lạm phát là một chỉ số trễ về mặt thống kê, nên nó đã được dự đoán khá dễ dàng trong lịch sử.
👇5-14) Dữ liệu GDP và việc làm là các chỉ số trễ, mỗi chỉ số có độ trễ hàng tháng. Tuy nhiên, chỉ số đáng tin cậy nhất, Chỉ số Sản xuất ISM, thường được xác nhận bởi hiệu suất của thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, trong 12 tháng qua, hai chuỗi dữ liệu này đã không đồng bộ một cách bất thường. Trong khi chỉ số ISM báo hiệu nền kinh tế Mỹ yếu kém, thị trường chứng khoán dường như chủ yếu được thúc đẩy bởi chủ đề AI và hiệu suất của bảy cổ phiếu lớn nhất.
Một trong số đó là SAI? Có vẻ như cổ phiếu (SP500) quá cao
👇6-14) Ấn tượng về một nền kinh tế mạnh mẽ có thể xuất phát từ dữ liệu việc làm được tăng cường bởi sự gia tăng không cân đối của các công việc tạm thời và liên quan đến chính phủ. Thực tế, sự tăng trưởng này chỉ là tạm thời. Thị trường chứng khoán có xu hướng tăng trong năm cuối của nhiệm kỳ tổng thống, khi chính quyền đương nhiệm thường thực hiện các biện pháp kích thích tài chính bổ sung để làm hài lòng cử tri. Kích thích này dường như đã là động lực chính đằng sau mức tăng +19.4% của SP 500 năm ngoái.
👇7-14) Với Chỉ số Sản xuất ISM suy yếu đáng kể trong hai tháng qua, khả năng cả chỉ số ISM và tăng trưởng hàng năm (YoY) của SP 500 sẽ hội tụ ở mức cao hơn—60 cho ISM và +20% cho SP 500 YoY—đã bị suy giảm nghiêm trọng trong tuần này.
👇8-14) Thay vào đó, SP 500 có thể cần phải điều chỉnh theo 'nền kinh tế thực', có thể dẫn đến sự giảm giá 20% của cổ phiếu. Trong lịch sử, Bitcoin đã trải qua các đợt điều chỉnh mạnh khi ISM đạt đỉnh. Điều làm cho tình huống này khác biệt là hiệu ứng kéo dài của kích thích COVID và sự hỗ trợ chính trị mạnh mẽ cho nền kinh tế, chẳng hạn như việc xóa nợ sinh viên, có thể đã thúc đẩy đợt tăng giá của thị trường chứng khoán cùng với chủ đề AI mặc dù nền kinh tế yếu kém, như được chỉ ra bởi ISM.
👇9-14) Rủi ro chính là SP 500 có thể giảm nhanh chóng, buộc Cục Dự trữ Liên bang phải thông báo rằng họ đang theo dõi thị trường để có thể cắt giảm lãi suất khẩn cấp. Mặc dù hầu hết các thống đốc Fed duy trì lập trường diều hâu trong tuần này, thị trường lãi suất đã dự đoán một đợt cắt giảm từ vài tháng trước. Kỳ vọng của thị trường hiện tại chỉ ra một đợt cắt giảm 50 điểm cơ bản vào tháng 9.
tiếp theo là các đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản trong những tháng tiếp theo.
👇10-14) Tuy nhiên, do chính sách tiền tệ hoạt động với độ trễ từ mười hai đến mười tám tháng, việc cắt giảm lãi suất hôm nay có thể không ảnh hưởng đến nền kinh tế cho đến giữa hoặc cuối năm sau. Ngoài ra, nền kinh tế đã trở nên ít nhạy cảm hơn với lãi suất do sự thu hẹp tương đối của ngành thâm dụng vốn so với các ngành khác.
👇11-14) Như đã đề cập đầu tuần này, nếu Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất sau một chu kỳ tăng kéo dài chỉ vì lạm phát yếu hơn, cổ phiếu (và Bitcoin) nên coi lần cắt giảm đầu tiên là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, nếu nền kinh tế yếu kém là nguyên nhân dẫn đến việc cắt giảm—như đã xảy ra vào năm 2001 và 2007—cổ phiếu (và Bitcoin) có khả năng sẽ giảm.
👇12-14) Lịch sử cho thấy khả năng xảy ra suy thoái vào năm 2025 là cao, và thị trường chứng khoán thường dự đoán trước những đợt suy thoái này. Kể từ năm 1900, 25 tổng thống Hoa Kỳ đã bắt đầu nhiệm kỳ đầu tiên của họ, với 11 người trải qua suy thoái trong năm đầu tiên, dẫn đến xác suất 44% xảy ra suy thoái trong năm đầu tiên tại vị. Tính đến tháng 6 năm 2025, YCharts báo cáo khả năng xảy ra suy thoái là 55,83%, tăng so với tháng trước nhưng giảm so với năm ngoái. Mô hình của Rosenberg Research chỉ ra khả năng xảy ra suy thoái là 85% vào năm 2024, cao nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái.
👇13-14) Giả sử thị trường chứng khoán theo xu hướng giảm của Chỉ số Sản xuất ISM hoặc thậm chí bắt đầu dự đoán một cuộc suy thoái gần kề. Trong trường hợp đó, cổ phiếu có khả năng sẽ giảm đáng kể trong vài quý tới. Điều này sẽ có những tác động tiêu cực đáng kể đối với Bitcoin. Nếu kịch bản này xảy ra, giá Bitcoin có thể quay lại mức 50.000 và giảm sâu hơn nữa.
👇14-14) Quản lý rủi ro hiệu quả là rất quan trọng trong kịch bản này.
0

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Mọi thông tin trong bài viết đều thể hiện quan điểm của tác giả và không liên quan đến nền tảng. Bài viết này không nhằm mục đích tham khảo để đưa ra quyết định đầu tư.

Bạn cũng có thể thích

Bernstein dự đoán giá bitcoin sẽ đạt 80-90 nghìn USD nếu Trump thắng cuộc đua tổng thống, hoặc 30-40 nghìn USD nếu Harris được bầu

Các nhà phân tích tại Bernstein dự đoán sẽ có sự khác biệt lớn về kết quả cho bitcoin tùy thuộc vào ai thắng cử tổng thống Mỹ. Hiện tại, Donald Trump dẫn trước Kamala Harris với tỷ lệ 52% so với 47% trên nền tảng dự đoán phi tập trung Polymarket.

The Block2024/09/09 09:43