Câu Hỏi Thường Gặp

Phí funding trong giao dịch futures

Phí funding là gì?

Tỷ lệ Funding đóng vai trò là cơ chế chính để đảm bảo rằng giá giao dịch cuối cùng của Bitget đối với vị thế Futures được neo với giá thị trường spot. Phí Funding được tính hàng ngày mỗi 8 giờ vào các thời điểm 23:00, 07:00 và 15:00 (Giờ VN). Bạn sẽ được tính phí hoặc nhận phí funding nếu bạn nắm giữ vị thế tại bất kỳ thời điểm nào trong số các khung giờ này, tùy thuộc vào việc bạn đang giữ vị thế long hay short.

Khi thị trường đang trong xu hướng tăng, tỷ lệ funding thường là dương. Những nhà giao dịch giữ vị thế long sẽ phải trả phí cho những nhà giao dịch giữ vị thế short. Ngược lại, những nhà giao dịch giữ vị thế short sẽ trả phí cho những nhà giao dịch giữ vị thế long khi thị trường đi xuống và tỷ lệ funding thường là âm.

Bitget không tính bất kỳ phí nào từ nhà giao dịch đối với phí funding. Phí funding được thanh toán trực tiếp giữa các nhà giao dịch miễn là họ giữ vị thế futures.

Phí funding (thanh toán) sẽ được trừ từ tiền ký quỹ của vị thế nhà giao dịch hoặc từ số dư futures khả dụng của họ. Rủi ro bị thanh lý sẽ tăng lên nếu nhà giao dịch không có đủ tiền để giữ vị thế sau khi đã trừ phí funding.

Tính toán phí funding

Phí funding = Kích thước vị thế * Giá đánh dấu * Tỷ lệ funding

Lưu ý: Kích thước vị thế giống như số lượng/đơn vị của hợp đồng.

Lưu ý quan trọng:

Một số nhà giao dịch mở hoặc đóng vị thế futures trong khoảng 1~15 giây trước hoặc sau các mốc thời gian tính phí funding là 23:00, 07:00 và 15:00 (Giờ VN) có thể không nhận/phân phối phí funding do thời gian xử lý trong khoảng thời gian tính phí có thể mất từ 15 giây đến 1 phút.

Do đó, trong quá trình phân phối, hệ thống Bitget sẽ xác định các tài khoản có vị thế và giải ngân phí funding cho phù hợp.