Bitget App
Giao dịch thông minh hơn
Mua CryptoThị trườngGiao dịchFuturesSao chépBot‌Earn

九 nhà đầu tư mạo hiểm nói về việc huy động vốn tiền điện tử trong quý 1: Thoát khỏi tình trạng suy thoái, nhưng không bằng thị trường tăng giá ở vòng trước.

Xem bài gốc
律动BlockBeats律动BlockBeats2024/04/11 12:16
Theo:律动BlockBeats
Tiêu đề Gốc: Chín nhà đầu tư tiền điện tử VC nói về lý do tại sao đầu tư quý 1 năm nay nóng hơn và cách nó so sánh với thị trường tăng trưởng trước đó
Tác giả Gốc: Jacquelyn Melinek, Phóng viên TechCrunch
Dịch Gốc: Luffy, Foresight News


Đối tác Dragonfly Capital Tom Schmidt cho biết với TechCrunch rằng nếu cảnh quan vốn đầu tư mạo hiểm tiền điện tử vào năm 2023 giống như một nồi nước lạnh, quý 1 năm 2024 là lúc nước bắt đầu sôi trước khi bong bóng hình thành.


Anh ta không sai. Theo dữ liệu từ PitchBook, trong quý 1 năm 2024, lĩnh vực tiền điện tử và blockchain đã huy động tổng cộng 25,2 tỷ đô la. Điều này cao hơn khoảng 25% so với 20,2 tỷ đô la huy động trong quý 4 năm 2023.


Quản lý danh mục Arca David Nage nói, "Đây là một giai đoạn bận rộn bất thường, cảm giác giống như năm 2021. Việc tài trợ trong năm 2021 giống như bị giữ súng vào đầu, bạn phải làm, và cảm giác đó lại trở lại." Nage cho biết công ty của anh theo dõi hơn 690 vụ tài trợ qua các giai đoạn trong quý đầu tiên, cao hơn khoảng 30% đến 40% so với điểm thấp nhất vào năm 2023.


Đồng sáng lập và Giám đốc Đầu tư CoinFund Alex Felix cho biết, "Trong quý đầu tiên, triển vọng tài trợ cho vốn đầu tư mạo hiểm tiền điện tử là một cách cẩn trọng lạc quan, với các công ty thoát khỏi khó khăn tài chính của hai năm trước."


Felix bổ sung rằng mặc dù có sự giảm đáng kể so với năm trước về vốn đầu tư mạo hiểm và tài trợ tiền điện tử vào năm 2023 (khoảng 65%), hoạt động giao dịch đã tăng đáng kể.


Tại sao phục hồi bây giờ?


Một phần lý do cho sự ấm lên của thị trường vốn đầu tư mạo hiểm tiền điện tử là tác động tích cực từ các chiến thắng tòa án của Ripple và Grayscale năm ngoái, cũng như tâm lý tích cực đối với DeFi trên Solana. Ngoài ra, nhu cầu về Bitcoin đang tăng sau khi SEC chấp thuận một ETF Bitcoin trực tiếp.


"Một điều khác ảnh hưởng đến thị trường là chúng ta vẫn còn sống," Nage nói, "Tôi biết nghe có vẻ buồn cười khi nói như vậy, nhưng sau sự sụp đổ của LUNA, BlockFi, FTX, và khủng hoảng ngân hàng, mọi người nghĩ rằng chúng ta sẽ chết, nhưng chúng ta không chết."


Nhìn vào bối cảnh kinh tế tổng thể, xu hướng trong tiền điện tử có thể không dừng lại sớm. Đối tác Quản lý Tổng hợp Galaxy Ventures Mike Giampapa cho biết, "Với việc ra mắt các sản phẩm ETF tiền điện tử, sự chia nửa Bitcoin, dự kiến cắt giảm lãi suất trước bầu cử Tổng thống Mỹ, đầu tư vào tiền điện tử sẽ tiếp tục nóng lên." "Chúng tôi cũng thấy sự quan tâm từ các tổ chức đến tiền điện tử bắt đầu chuyển đổi thành hành động thực tế."


Ví dụ, BlackRock đang ra mắt một quỹ thị trường tiền điện tử tokenized trên blockchain Ethereum, điều này có thể gia tăng áp lực cạnh tranh đối với các tổ chức tài chính truyền thống và đem lại nhiều sự áp dụng hơn.


Nơi giao dịch đang chảy vào đâu


Tổng thể, vốn đầu tư cho các công ty khởi nghiệp tiền điện tử trong các lĩnh vực khác nhau, từ DeFi đến SocialFi đến Bitcoin L2, đều đang tăng. "Chúng tôi thấy 30 đến 40 giao dịch mỗi tuần, cao hơn 10% đến 20% so với quý trước," Nage nói.


Giampapa cho biết số lượng công ty mới và các công ty cũ đã không hoạt động tốt trong thị trường giảm giá đang tăng lại vốn. "Thị trường trong năm 2024 sẽ là câu chuyện của 'giàu' và 'nghèo,' với các công ty mới phát triển theo các câu chuyện phổ biến, đảm bảo vốn tại các định giá cao, trong khi nhiều công ty khác sẽ sụp đổ," ông thêm.


Hiện tại, SocialFi chủ yếu đề cập đến truyền thông xã hội phi tập trung trong thế giới Web3, rất phổ biến. Bi.social gần đây hoàn thành vòng tài trợ 3 triệu đô la, và quỹ cho giao thức mạng xã hội phi tập trung Mask Network đã huy động 100 triệu đô la để hỗ trợ các ứng dụng tương tự. Một số thành công trong lĩnh vực này có thể được quyết định cho việc

Đến các mạng lưới ứng dụng xã hội phi tập trung như Farcaster, đang thu hút khán giả mới bằng công nghệ Web 2.0. Các trò chơi Web3 cũng đang mở rộng nhanh chóng, với hàng trăm trò chơi mới dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.


Schmidt cho biết rằng tiền điện tử, trí tuệ nhân tạo, blockchain, và mọi thứ liên quan đến zero-knowledge "đều là chủ đề nóng hiện nay."


Tekin Salimi, người sáng lập dao5, nói: "Với kỳ vọng lớn lao mọi người dành cho tiềm năng tác động của trí tuệ nhân tạo đối với nền kinh tế toàn cầu, chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong tương lai gần."


Ví dụ, các dự án blockchain tích hợp trí tuệ nhân tạo modul và tích hợp (như 0G Labs, đã huy động được $35 triệu trong vòng gọi vốn hạt giống) cũng đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư mạo hiểm.


Thị trường Thuận Lợi cho Người Sáng Lập


Salimi cho biết rằng sự cạnh tranh giữa các công ty đầu tư mạo hiểm đang tạo ra một môi trường nơi các người sáng lập dự án có nhiều ảnh hưởng hơn trong các cuộc đàm phán tài chính. Michael Anderson, đồng sáng lập của Framework Ventures, nói: "Gần đây, thị trường không thiếu vốn tham lam."


Marthe Naudts, đối tác tại quỹ tài sản kỹ thuật số của White Star Capital, nói: "Điều này có lợi cho người sáng lập vì trong các vòng gọi vốn quá mức, các nhà đầu tư hiện đang bán giá trị của họ theo chiều ngược lại." Điều này có nghĩa là một số nhà đầu tư phải chứng minh cho người sáng lập tại sao họ nên chọn họ. "Người sáng lập hiện có khả năng lựa chọn và đặt điều kiện."


Tuy nhiên, Felix cho biết rằng quyền lực chưa thực sự chuyển từ nhà đầu tư sang người sáng lập mà cả hai bên đã đạt được một "sự cân bằng hoàn hảo." "Người sáng lập được hưởng lợi từ các vòng gọi vốn cấp bách hơn, định giá đã hồi phục một chút từ mức thấp gần đây, và các công ty đầu tư mạo hiểm đã có được cấu trúc giao dịch bảo vệ và thuận lợi hơn," ông nói.


Đáng chú ý rằng định giá biến đổi rất nhiều dựa trên chất lượng của các đội và ngành công nghiệp, Schmidt nói. Một số công ty khởi nghiệp đã thành công trong chu kỳ thị trường trước đây đang điều chỉnh giá thông qua các vòng gọi vốn giảm hoặc trì hoãn vốn, trong khi những người khác là những gương mặt mới.


Schmidt chỉ ra rằng trước vòng gọi vốn hạt giống, định giá cho các dự án tiền điện tử tập trung vào người tiêu dùng thường ít hơn $10 triệu, trong khi định giá cho các ngành công nghiệp như tiền điện tử và trí tuệ nhân tạo có thể đạt đến $300 triệu trở lên. Ví dụ, theo dữ liệu từ Messari, thị trường dự đoán trí tuệ nhân tạo PredX đã huy động $500,000, với định giá sau khi đầu tư là $20 triệu. Ngoài ra, mạng xã hội trí tuệ nhân tạo Web3 CharacterX đã huy động $2.8 triệu trong vòng gọi vốn hạt giống, với định giá sau khi đầu tư là $30 triệu.


Đối với các vòng gọi vốn hạt giống, Nage kỳ vọng định giá trước khi đầu tư sẽ dao động từ $25 triệu đến $40 triệu, với một số công ty khởi nghiệp trong vòng gọi vốn hạt giống được định giá ở mức $80 triệu. Schmidt cho biết định giá trung bình của vòng gọi vốn hạt giống dao động từ $30 triệu đến $60 triệu.


"Định giá đã tăng đáng kể, và mặc dù các công ty lớn, trưởng thành hơn đã hoàn thành việc tài trợ, người sáng lập vẫn có nhiều lựa chọn," Anderson nói. "Một số định giá mà chúng tôi thấy ở giai đoạn sớm của chu kỳ này hơi lệch lạc."


Schmidt nói rằng sự thay đổi về định giá cũng được thúc đẩy bởi tâm lý thị trường tiền điện tử, với Bitcoin đạt mức cao nhất từ trước đến nay, Solana vượt qua $200, và Ethereum gần đạt $4,000, đánh dấu một "sự thay đổi cảm xúc lớn," theo Nage.


Đối với người sáng lập, việc tài trợ vòng gọi vốn hạt giống vẫn là dễ nhất vì nhiều quỹ nhỏ và nhà đầu tư thiên thần sẵn lòng viết chiếc séc đầu tiên ở ngưỡng thấp nhất, Felix nói. "Tuy nhiên, tôi không kỳ vọng một cải thiện ngay lập tức trong tỷ lệ hoàn thành các vòng gọi vốn chuỗi A, đã giảm từ trên 20% xuống khoảng 15%. Huy động hơn $10 triệu vẫn sẽ là một nhiệm vụ khá khó khăn."


Nhiều nhà đầu tư mạo hiểm vẫn đang cố gắng tránh rơi vào tình trạng mất đi vào tình thế

Các nhà đầu tư hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bị định giá quá cao do sự thổi phồng, đồng thời nhận ra rằng họ không thể chỉ ngồi yên đó. Thomas Tang, Phó Chủ tịch Đầu tư tại Ryze Labs, cho biết: "Các vòng tài trợ được đăng ký quá mức chỉ trong vài ngày, và việc từ chối hoặc chuyển đầu tư sang các vòng sau có giá trị cao là khá phổ biến."


Nền kinh tế Token Đang Quay Trở Lại


Nage nói: "Kể từ cuối năm 2023, anh ấy đã nghe về các công ty và đồng nghiệp nghiên cứu về thiết kế kinh tế token cho năm 2024. Kết quả là, đã có một làn sóng mới về việc phát hành token, với nhiều công ty trong danh mục đầu tư của Arca đang cố gắng đạt được mục tiêu này trong năm nay. Anh ấy thêm rằng điều này khác biệt so với thời kỳ sau giữa năm 2022 sau vụ sụp đổ của Terra/LUNA, khi hầu hết các giao dịch vòng gieo giống được thực hiện thông qua Hợp đồng Đảm bảo Tương lai về Vốn (SAFE) hoặc tài trợ bằng giấy tờ.


"Giai đoạn phát hành token mới mà chúng ta sắp bước vào là giai đoạn mà định giá trải qua những thay đổi mạnh mẽ," Nage nói.


Tang cho biết rằng động lực này đang thúc đẩy các công ty mạo hiểm vốn đầu tư để chấp nhận "định giá cao trong các vòng tư nhân, vì họ dự đoán sự tăng giá đáng kể của token trong giao dịch công khai."


Điều này không có nghĩa là việc tài trợ bằng SAFE không còn tồn tại nữa, Schmidt nói. Thị trường đã xoay quanh việc định giá các vòng vốn cổ phần và cấu trúc token như "một cách để bảo vệ nhà đầu tư trong khi cung cấp linh hoạt cho các nhóm."


Clay Robbins, đồng sáng lập viên của Colosseum, một tổ chức tăng tốc và quỹ đầu tư tư vấn, đã đề cập rằng các nhóm áp dụng mô hình kinh doanh truyền thống đang gặp khó khăn lớn trong việc gọi vốn. Ông thêm rằng các nhà đầu tư mạo hiểm tiền điện tử bản địa xem việc giao dịch token và tính thanh khoản sớm là động lực chính đằng sau họ, dẫn đến một sự thiên vị đáng kể trong lĩnh vực này, trong khi một số nhà đầu tư khác vẫn hoài nghi về thị trường này.


Liên quan đến điều này, Naudts cho biết rằng hiệu suất dài hạn của các token này vẫn cần được quan sát. Công ty của cô, White Star, áp dụng một cách tiếp cận thận trọng đối với các token có thể được sử dụng cả như tài sản đầu cơ và phương tiện thanh toán. "Nhưng chúng tôi đã thấy nhiều thí nghiệm về mô hình kinh tế token ở đây, điều này không thể không khiến chúng tôi hào hứng về sự đổi mới bên trong."


Điều Tiếp Theo


Robbins cho biết rằng việc gọi vốn giai đoạn đầu tiên sẽ tiếp tục nóng hơn trong thời gian còn lại của năm nay. Với "thị trường IPO tương đối yếu, thiếu sự định giá cơ bản cho các công ty tăng trưởng trong lĩnh vực tiền điện tử, và cuộc thử nghiệm giữa SEC và Coinbase, tôi dự đoán tình hình cho các công ty tăng trưởng trong lĩnh vực tiền điện tử sẽ không nhất quán."


Tháng Tư sẽ là một tháng quan trọng đối với tâm lý thị trường tiền điện tử. Với sự kiện giảm phần thưởng Bitcoin sắp tới xảy ra mỗi bốn năm một lần, có rất nhiều không chắc chắn trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Các sự kiện giảm phần thưởng trước đây đã đẩy giá của Bitcoin lên, nhưng dữ liệu lịch sử không luôn dự đoán được tương lai.


"Mặc dù điều chỉnh thị trường ngắn hạn có thể sắp xảy ra, chúng tôi kỳ vọng ba quý tiếp theo của năm 2024 sẽ rất lạc quan," Salimi nói. "Lịch sử cho thấy, thị trường tài chính thường có sự tiến triển tích cực trong các năm bầu cử. Ngoài ra, chúng tôi kỳ vọng môi trường macro sẽ bắt đầu cải thiện vào cuối năm nay, đầu tiên được phản ánh trong việc cắt giảm lãi suất."


So với năm ngoái, nhiều nhà đầu tư mạo hiểm tin rằng, nếu không có các vụ lừa đảo quy mô lớn, vụ kiện, hoặc ảnh hưởng tiêu cực từ quy định, thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ vốn đầu tư trong các quý tiếp theo như đã thấy trong quý đầu tiên. "Quy định vẫn là yếu tố không chắc chắn có thể đẩy thị trường tăng cao hơn hoặc làm trở ngại cho sự phát triển," Giampapa nói.


Robbins nhấn mạnh rằng nếu có tiến triển tích cực trong quy định, đà phát triển mạnh mẽ trong phát triển trên chuỗi, nhiều sản phẩm dựa trên tổ chức được ra mắt, và cải thiện liên tục trong môi trường macro tổng thể, có thể xảy ra tình trạng "triển vọng về việc triển khai quỹ điên cuồng."

"Nage nói rằng nhiều quỹ đầu tư đã được huy động," Nage nói. Nhiều công ty năm ngoái không thể huy động vốn từ LPs vì ngành công nghiệp này "đã đạt đỉnh, và LPs không quan tâm đến nó."


Schmidt cho biết khi ngành công nghiệp hồi phục từ sự cố FTX, LPs cũng đang quay trở lại lĩnh vực này, nhưng một số đang bắt đầu phân biệt giữa "tiền điện tử" và "vốn rủi ro tiền điện tử," điều này có thể khiến một số người chọn chỉ tập trung vào Bitcoin.


Các công ty đầu tư rủi ro truyền thống hoặc quỹ chuyển đổi không "nhảy vào lĩnh vực tiền điện tử một cách vội vã, nhưng họ đang từ từ thử nghiệm nhiều giao dịch hơn," Schmidt nói. "Khi những bên tham gia thị trường lớn hơn quay trở lại, các quỹ tiền điện tử cũng quay trở lại thị trường, thu vốn từ các đối tác hạn chế, khiến cả lĩnh vực trở nên hấp dẫn hơn về mặt tổ chức. Nếu bong bóng tăng cường trở lại, tôi sẽ không ngạc nhiên."


Tuy nhiên, đã có một sự thay đổi đáng kể trong tâm trạng trong quý cuối cùng, vì vậy khi tâm trạng tiếp tục cải thiện, nó cũng sẽ có tác động tích cực đến thị trường vốn rủi ro, Nage thêm. "Nếu các công ty có thể huy động vốn trong hai đến ba quý tới, họ sẽ không giữ vốn như họ đã làm năm ngoái. Với tình hình này được giảm bớt, bạn sẽ thấy nhiều chi phiếu được ký kết hơn."


Nage cho biết rằng năm ngoái, hầu hết các quỹ chỉ thực hiện một đến hai giao dịch mỗi tháng, hoặc vài giao dịch mỗi quý. "Tình hình đã thay đổi một cách đáng kể bây giờ. Chỉ trong tháng 12, chúng tôi đã hoàn thành sáu giao dịch hoặc thậm chí nhiều hơn."


Ngược lại, CoinFund đã hoàn thành 17 giao dịch vào năm 2023 và 4 giao dịch trong quý đầu tiên của năm 2024, theo Felix.


Dữ liệu từ PitchBook cho thấy cả ngành công nghiệp tiền điện tử và blockchain đã huy động tổng cộng 101,8 tỷ đô la vào năm ngoái. Tôi đã hỏi mỗi công ty họ dự kiến huy động bao nhiêu vốn vào cuối năm 2024, với hầu hết các công ty ước lượng trên 100 tỷ đô la, nhưng một số thậm chí mong đợi lên đến 200 tỷ đô la.


Felix tin rằng đầu tư vốn rủi ro vào Web3 có thể chiếm hơn 10% tổng số vốn trên toàn cầu, vì vậy dựa trên dữ liệu về tài trợ năm 2023 từ PitchBook, con số này có thể đạt tới 16,2 tỷ đô la vào cuối năm. Dù sao, dự kiến con số này sẽ thấp hơn so với gần 30 tỷ đô la mà các startup tiền điện tử huy động vào năm 2022 và hơn 33 tỷ đô la huy động vào năm 2021.


Robbins nói: "Tình hình thị trường hiện tại nằm ở giữa sự hỗn loạn của năm 2021 và 2022 và sự suy thoái của năm ngoái."


Mặc dù Giampapa cũng tin rằng nhiều quản lý sẽ tăng tốc triển khai và huy động vốn trong 6 đến 12 tháng tới, nhưng cần phải cẩn trọng. Trong chu kỳ thị trường tăng giá trước đó, một số đơn vị triển khai vốn lớn như FTX và Three Arrows Capital, hiện không còn hoạt động. "Mà không có những bên tham gia này, tôi khó mà tưởng tượng rằng các quỹ triển khai vào vốn rủi ro tiền điện tử sẽ trở lại mức độ của năm 2021 đến 2022."


Liên kết Bài viết Gốc


Tham gia cộng đồng chính thức của BlockBeats:

Nhóm Đăng ký Telegram: https://t.me/theblockbeats

Nhóm Thảo luận Telegram: https://t.me/BlockBeats_App

Tài khoản Twitter Chính thức: https://twitter.com/BlockBeatsAsia

0

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Mọi thông tin trong bài viết đều thể hiện quan điểm của tác giả và không liên quan đến nền tảng. Bài viết này không nhằm mục đích tham khảo để đưa ra quyết định đầu tư.

Bạn cũng có thể thích

Cuộc trò chuyện với Đồng sáng lập Farcaster: Làm thế nào Mạng xã hội Phi tập trung có thể phát triển từ 100,000 lên 1 tỷ người dùng

Các nhà đồng sáng lập Farcaster, Dan Romero và Varun Srinivasan, đã chia sẻ quan điểm của họ về một loạt các chủ đề.

Chaincatcher2024/05/23 02:37

Hệ sinh thái Ethereum bùng nổ trở lại: Giải thích chi tiết về ERC-7683 do Uniswap dẫn đầu

Thế giới đã phải chịu đựng các vấn đề liên chuỗi từ lâu.

Chaincatcher2024/05/23 01:40

FUD Lan Tràn Như Cháy Rừng: Liệu Vị Vua AI Mới Bittensor Có Sụp Đổ?

Mỗi thế hệ đều có câu chuyện và anh hùng của riêng mình; không có triều đại nào tồn tại mãi mãi.

Chaincatcher2024/05/22 13:14

Giao thức Ràng buộc Nostr

Trong bài viết này, chúng tôi đề xuất một giao thức kết hợp các cấu trúc dữ liệu cơ bản của giao thức Nostr với blockchain CKB. Thông qua sự kết hợp này, chúng tôi cho phép dữ liệu gốc của Nostr thừa hưởng các đặc điểm của UTXO/Cell trên blockchain CKB, mang lại những khả năng mới cho giao thức Nostr dựa trên các cơ chế trên chuỗi. Một trường hợp sử dụng tiềm năng là phát hành tài sản gốc trên Nostr. Giao thức kết hợp Nostr cũng giới thiệu một mô hình phát triển mới cho dApps. Thay vì chia dApp của bạn thành hai hệ thống (một là máy chủ ngoài chuỗi và một là hợp đồng thông minh trên chuỗi), chúng tôi sử dụng một hệ thống thống nhất với các mức dữ liệu khác nhau để xây dựng dApps. Điều này khác biệt cơ bản so với mô hình Ethereum.

Chaincatcher2024/05/22 12:52