Bitget App
Giao dịch thông minh hơn
Mua CryptoThị trườngGiao dịchFuturesSao chépBot‌Earn

科学家 lại còn có thể tranh giành Bitcoin NFT như vậy à?

Xem bài gốc
律动BlockBeats律动BlockBeats2024/04/12 07:08
Theo:律动BlockBeats

Trong tuần vừa qua, ngày càng có nhiều bạn hỏi biên tập viên một câu hỏi—


Tại sao NFT mà họ mua trên một thị trường giao dịch NFT Bitcoin "bị khóa" như Magic Eden lại không đến cuối cùng? Kiểm tra giao dịch mua, cho thấy giao dịch đã bị thay thế và món hàng đã bị "sniped" bởi người khác.


Câu trả lời là: bạn đã bị "RBF'd".


Thực tế, đây không phải là một vấn đề mới. Vào cuối tháng 11 năm ngoái, loạt "OrdiBot" phát hành trên Magic Eden Launchpad trở thành nạn nhân đầu tiên nổi tiếng, và loạt "Unigraphs" của @mulan_art cũng bị trì hoãn trong việc phát hành trên Magic Eden Launchpad, chính vì lúc đó, "RBF" cho phép bất kỳ người dùng nào không được liệt kê trắng lọc tránh qua cơ chế whitelist và "front-run". Sau đó, Magic Eden đã sửa lỗi vấn đề này trên Launchpad của mình. Bây giờ, người dùng được liệt kê trắng trên Magic Eden Launchpad không cần phải lo lắng về việc bị "RBF'd" nữa. (Đọc thêm: Người dùng được liệt kê trắng bị Mint sniped bởi "cướp đường cao tốc", Ordibots sẽ tái-airdrop để bồi thường thiệt hại)


Giải pháp là mint giao dịch "Unigraphs"


Vào cuối năm ngoái, có người đã sử dụng 0.0334 Bitcoin để "front-run" giao dịch của 50 triệu Token BRC-20 $RATS.



Và tháng trước, "Quantum Cat" cat0673, người sở hữu "Áo choàng Vàng" (có quyền lợi nhận miễn phí một Taproot Wizards trong tương lai), người mua đầu tiên gửi giao dịch, cũng bị "front-run" bởi một người mua khác đã trả thêm $180 phí miner. Người mua cuối cùng sau đó bán lại với giá 1.9 Bitcoin.


"Quantum Cat" cat0673


Gần đây, hệ sinh thái Bitcoin đang phát triển mạnh mẽ đã khiến nhiều bạn gặp phải vấn đề này, với nhiều cuộc thảo luận hơn. Sáng sớm hôm nay, biên tập viên đã tự hỏi tại sao phí mạng Bitcoin vẫn cao. Mặc dù từ tối qua đến sáng nay là một ngày ra mắt dự án, tình hình ghi chú trên chuỗi không dường như gây ra tắc nghẽn cho BRC-20 hoặc các dự án hình ảnh nhỏ. Bây giờ biên tập viên cuối cùng cũng hiểu tại sao—hơn 30% phí trong nhiều khối là do "RBF" sniping...



Ở điểm này, bạn có thể tự hỏi: trên các nền tảng như Magic Eden, một khi một mục được mua, không ai khác nên có thể nhấp vào nút mua trên trang web. Làm thế nào để thực hiện "front-runs" này?


Cơ chế Giao dịch PSBT dẫn đến RBF "Front-Running"


Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rằng các thị trường giao dịch NFT Bitcoin như Magic Eden sử dụng PSBT, viết tắt của "Partially Signed Bitcoin Transactions". Đơn giản, cả người mua và người bán ký dựa trên mẫu thông tin giao dịch do thị trường giao dịch NFT cung cấp. Chữ ký của người bán được hoàn thành khi mục được liệt kê, trong khi người mua hoàn thành khi thực hiện mua hàng. Thị trường sau đó kết hợp hai chữ ký và phát sóng chúng. (Đọc thêm: Người sáng lập Ordinals bác bỏ cuộc đấu giá Yuga Labs, tại sao PSBT là giải pháp cho giao dịch NFT Bitcoin?)


Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh khi giao dịch vào mempool. Sau khi giao dịch kết hợp được phát sóng, phần chữ ký của người bán trở nên rõ ràng với mọi người vì giao dịch đã vào mempool. Khi chữ ký của người bán bị tiết lộ, điều đó có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể ký giao dịch như một người mua.


Kết quả là, mempool hiệu quả tra

Chuyển từ "bể nhớ" sang "bể PVP"—do khoảng thời gian tương đối dài giữa các khối Bitcoin liền kề, sau khi giao dịch ban đầu được phát sóng, nếu một "thợ săn" nhận thấy cơ hội "chạy trước", họ có thể ký lại một giao dịch mua cho chính họ bằng chữ ký của người bán đã tiết lộ, sau đó sử dụng RBF để tăng đáng kể tỷ lệ phí giao dịch của họ, và các thợ đào sẽ tự nhiên ưu tiên đóng gói giao dịch có phí cao hơn. (Nói một cách đơn giản, RBF viết tắt của "Replace by Fee", cho phép xác nhận giao dịch nhanh hơn bằng cách trả phí giao dịch cao hơn)


Tất nhiên, "thợ săn" cũng có những lúc thất bại. Ví dụ, việc "chạy trước" RBF của NodeMonkes được đề cập bởi @robertjfclarke vào tháng Ba năm nay đã thất bại vì F2Pool đào khối không cho phép "RBF đầy đủ", dẫn đến việc giao dịch chạy trước không được đóng gói. Kết quả cuối cùng là người mua ban đầu đã thành công mua NodeMonkes, giá thấp hơn khoảng 60% so với giá sàn tại thời điểm đó, và sau đó kiếm lời 0.2629 Bitcoin nửa giờ sau đó.



MEV của Bitcoin Gây Ra Sự Thất Bại trong Ước Lượng Phí?


Trên thực tế, việc chạy trước RBF do PSBT và đấu giá gas trên Ethereum tương tự nhau, với sự khác biệt chính là thời gian xác nhận khối của Bitcoin dài hơn. Trong Ethereum, một khối mới thường được tạo ra trong khoảng 10 giây, làm cho việc đó là một "cuộc đua". Các khái niệm khác nhau trên Bitcoin có thể ít quen thuộc hơn một chút, nhưng trong thực tế, tác động của việc chạy trước RBF và MEV trên Ethereum có phần tương tự nhau.


Nếu hệ sinh thái Bitcoin tiếp tục nóng, đối với tài sản có thanh khoản tốt và hiệu suất thị trường, người ta sẽ cạnh tranh nhau để tìm cơ hội giao dịch chênh lệch giá. Biên tập viên đã thấy các dự án cung cấp công cụ chạy trước cụ thể, như @goldmine_tools. Nếu tình huống như vậy xảy ra thực sự, đối với tài sản được săn đón, phí khối ước lượng thực sự sẽ trải qua một mức độ thất bại nhất định, về cơ bản biến giao dịch thành một "cuộc đấu giá" với giá cố định nhưng yêu cầu đấu giá phí thợ đào, khiến cho thợ đào vui vẻ.


Lịch sử RBF: việc tăng phí mang lại lợi ích cho thợ đào


Đối với các thị trường giao dịch như Magic Eden, có thể chỉ cần cung cấp thông tin giáo dục tốt hơn cho người dùng về quy trình thực tế của việc mua NFTs và sau đó tối ưu hóa quy trình mua NFT dựa trên điều này. Ví dụ, cung cấp một công cụ RBF, thay đổi khóa trang trước hiện tại thành "NFT này có TX đang chờ", và cho phép người dùng trả phí cao hơn. Đây là cách các công cụ tổng hợp NFT trên Ethereum hoạt động, hiển thị một lời nhắc Đang chờ nhưng cho phép người dùng tăng Gas để chạy trước.


Kết Luận


Khi chúng ta kết luận, bạn có thể đang tự hỏi về một câu hỏi mà nhiều người quan tâm—Nếu bạn đã bị RBF, liệu bạn có mất phí thợ đào và tiền đã chi cho việc mua mặt hàng không?


Không, bạn sẽ không mất.


Chào mừng bạn tham gia cộng đồng chính thức của BlockBeats:

Nhóm Đăng Ký Telegram: https://t.me/theblockbeats

Nhóm Thảo Luận Telegram: https://t.me/BlockBeats_App

Tài Khoản Chính Thức Twitter: https://twitter.com/BlockBeatsAsia

0

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Mọi thông tin trong bài viết đều thể hiện quan điểm của tác giả và không liên quan đến nền tảng. Bài viết này không nhằm mục đích tham khảo để đưa ra quyết định đầu tư.

Bạn cũng có thể thích

Cuộc trò chuyện với Đồng sáng lập Farcaster: Làm thế nào Mạng xã hội Phi tập trung có thể phát triển từ 100,000 lên 1 tỷ người dùng

Các nhà đồng sáng lập Farcaster, Dan Romero và Varun Srinivasan, đã chia sẻ quan điểm của họ về một loạt các chủ đề.

Chaincatcher2024/05/23 02:37

Hệ sinh thái Ethereum bùng nổ trở lại: Giải thích chi tiết về ERC-7683 do Uniswap dẫn đầu

Thế giới đã phải chịu đựng các vấn đề liên chuỗi từ lâu.

Chaincatcher2024/05/23 01:40

FUD Lan Tràn Như Cháy Rừng: Liệu Vị Vua AI Mới Bittensor Có Sụp Đổ?

Mỗi thế hệ đều có câu chuyện và anh hùng của riêng mình; không có triều đại nào tồn tại mãi mãi.

Chaincatcher2024/05/22 13:14

Giao thức Ràng buộc Nostr

Trong bài viết này, chúng tôi đề xuất một giao thức kết hợp các cấu trúc dữ liệu cơ bản của giao thức Nostr với blockchain CKB. Thông qua sự kết hợp này, chúng tôi cho phép dữ liệu gốc của Nostr thừa hưởng các đặc điểm của UTXO/Cell trên blockchain CKB, mang lại những khả năng mới cho giao thức Nostr dựa trên các cơ chế trên chuỗi. Một trường hợp sử dụng tiềm năng là phát hành tài sản gốc trên Nostr. Giao thức kết hợp Nostr cũng giới thiệu một mô hình phát triển mới cho dApps. Thay vì chia dApp của bạn thành hai hệ thống (một là máy chủ ngoài chuỗi và một là hợp đồng thông minh trên chuỗi), chúng tôi sử dụng một hệ thống thống nhất với các mức dữ liệu khác nhau để xây dựng dApps. Điều này khác biệt cơ bản so với mô hình Ethereum.

Chaincatcher2024/05/22 12:52