Bitget App
Giao dịch thông minh hơn
Mua CryptoThị trườngGiao dịchFuturesSao chépBot‌Earn

Meme vs Governance Tokens: Trên thực tế, mọi thứ đều xoay quanh các đồng tiền Meme.

Xem bài gốc
ChaincatcherChaincatcher2024/05/13 05:25
Theo:原标题:《Memecoins > Governance Tokens》

Trong tóm tắt, mọi thứ đều là một meme.

Tiêu đề Gốc: "Memecoins > Governance Tokens"

Tác giả: Yash Agarwal

Dịch: Deep Tide TechFlow

Một cuộc thảo luận và cái nhìn sâu sắc về cách và tại sao các meme mang lại phân phối công bằng hơn so với các governance token được hậu thuẫn bởi các nhà đầu tư mạo hiểm và TradFi - bài học cho các nhà sáng lập tiền điện tử.

CTO của A16z gần đây đã lập luận rằng các đồng tiền meme "không hấp dẫn đối với những người xây dựng" và "có thể thậm chí là tiêu cực toàn diện khi xem xét các tác động bên ngoài."

  • "Một chuỗi các lời hứa giả mạo che giấu một sòng bạc"
  • "Thay đổi quan điểm của công chúng, cơ quan quản lý và doanh nhân về tiền điện tử"
  • "Không hấp dẫn từ quan điểm kỹ thuật"

Và cứ thế.

Trong khi đó, Chris Dixon đã đăng một bài viết nghiêm túc hơn, nhấn mạnh sự ngớ ngẩn hệ thống của luật chứng khoán Mỹ - nhấn mạnh cách các dự án hàng đầu bị mắc kẹt trong rừng luật pháp trong khi các đồng tiền meme có thể nổi bật vì họ không "giả vờ rằng nhà đầu tư đồng tiền meme phụ thuộc vào nỗ lực quản lý của bất kỳ ai." Điều này gián tiếp thừa nhận sự giả mạo (giả vờ) của phần còn lại không gian tiền điện tử - nỗ lực quản lý của các nhóm khác nhau trên các giao thức, mà chúng ta gọi là governance tokens.

Mục tiêu của chúng tôi không phải là bảo vệ đồng tiền meme (hoặc governance tokens) hoặc làm giảm tầm quan trọng của chúng; mục đích của chúng tôi chỉ là ủng hộ việc phân phối token công bằng hơn.

Governance Tokens là Meme với Bước Thêm

Tôi tin rằng tất cả các governance tokens về cơ bản đều là meme, giá trị của chúng phụ thuộc vào meme gốc của giao thức. Nói cách khác, governance tokens là meme mặc bộ vest. Tại sao tôi nói vậy?

Thường thì, governance tokens không cung cấp bất kỳ phân phối doanh thu nào (do luật chứng khoán), và chúng hoạt động kém hiệu quả như các khung quyết định được cộng đồng thúc đẩy (người nắm giữ thường tập trung, sự nhiệt huyết tham gia thấp, hoặc DAOs thường gặp rắc rối về chức năng), khiến vai trò của chúng tương tự như meme, chỉ có một số bước thêm. Cho dù đó là ARB (governance token của Arbitrum) hoặc WLD (token của Worldcoin), chúng về cơ bản là đồng tiền meme gắn liền với các dự án này.

Điều này không phải là nói rằng governance tokens vô dụng. Cuối cùng, sự tồn tại của chúng phục vụ như một lời nhắc liên tục về lý do cần cập nhật pháp lý. Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng governance tokens có thể gây ra nhiều thiệt hại như meme trong nhiều trường hợp:

  • Đối với những người xây dựng: Nhiều governance tokens được hậu thuẫn bởi các nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng bắt đầu phân phối trước khi sản phẩm ra mắt, dẫn đến sự thất vọng nghiêm trọng. Điều này trực tiếp làm tổn thương uy tín của những người sáng lập đã làm việc nhiều năm để đạt được sự chấp nhận. Ví dụ, Zeus Network ra mắt với một giá trị FDV 1 tỷ đô la ngay trước khi sản phẩm được phát hành, khiến cho nhiều nhà sáng lập gặp khó khăn trong việc đạt được các định giá như vậy ngay cả sau khi đạt được tiến triển đáng kể.
  • Đối với cộng đồng: Hầu hết các governance tokens đều được hậu thuẫn bởi các nhà đầu tư mạo hiểm, ra mắt với định giá cao và dần dần chuyển sang nhà đầu tư bán lẻ.

Nghiên cứu về ICP, XCH, Apecoin, DFINITY, vv., thậm chí các ICO năm 2017 cũng tốt hơn so với các governance tokens hiện tại được hậu thuẫn bởi VC với nguồn cung lưu thông thấp vì họ đã mở khóa hầu hết nguồn cung của mình ngay từ khi ra mắt.

Hãy xem xét trường hợp của EigenLayer:

EigenLayer, có lẽ là giao thức Ethereum lớn nhất của chu kỳ này, là một ví dụ điển hình. Các bên nội bộ (các nhà đầu tư mạo hiểm và nhóm) nắm giữ một phần lớn, 55%, trong khi phân phối ban đầu cho cộng đồng chỉ là 5%. Đây là một trò chơi nguồn cung lưu thông thấp, giá trị FDV cao, được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư mạo hiểm sở hữu 29,5% cổ phần. Chu kỳ trước, chúng ta chỉ trích FTX/Alameda, nhưng chu kỳ này, chúng ta cũng không khác gì.

EIGENDAO mana

EIGEN hiện tại hoạt động giống như bất kỳ hội đồng quản trị Web2 nào vì các bên nội bộ kiểm soát hầu hết nguồn cung (nguồn cung cộng đồng ban đầu chỉ có 5%). Hãy nhớ rằng toàn bộ khái niệm của EigenLayer là tái gói (đào nợ đòn bẩy), biến kỹ thuật tài chính thành một hệ thống Ponzi cũng giống như các meme.

Nếu một nhóm bên nội bộ nắm giữ hơn một nửa nguồn cung (trong trường hợp này là 55%), chúng ta nghiêm trọng cản trở hiệu ứng phân phối của tiền điện tử, khiến cho một số bên nội bộ trở nên vô cùng giàu có thông qua việc cung lưu hành thấp, phát hành FDV cao. Nếu các bên nội bộ thực sự tin rằng, với các định giá phi thường của việc phát hành token, họ nên giảm phân phối.

Hãy để các Băng Đảng Thực sự Bước Lên

Với sự vô lý của quy trình hình thành vốn - cuối cùng chúng ta sẽ thấy các nhà đầu tư mạo hiểm đổ lỗi cho các meme, trong khi các tác giả meme đổ lỗi cho các nhà đầu tư mạo hiểm vì hỗn loạn về quy định và khủng hoảng uy tín trong lĩnh vực này.

Nhưng tại sao các nhà đầu tư mạo hiểm lại có hại cho các token?

Việc làm phồng phát FDV của các nhà đầu tư mạo hiểm có lý do cấu trúc. Ví dụ, một quỹ VC lớn đầu tư 4 triệu đô la cho 20% cổ phần, định giá nó ở mức 20 triệu đô la; logic là, họ phải nâng cao FDV ít nhất lên 400 triệu đô la trong sự kiện phát sinh token để lợi nhuận cho LPs. Các giao thức được thúc đẩy để niêm yết ở mức FDV cao nhất có thể để tăng lợi nhuận cho các nhà đầu tư hạt giống/trước hạt giống.

Trong quá trình này, họ liên tục khuyến khích các dự án huy động vốn ở các định giá cao hơn. Càng lớn quỹ, càng có khả năng họ sẽ định giá một dự án ở mức định giá riêng cực kỳ cao, xây dựng một câu chuyện mạnh mẽ, và cuối cùng niêm yết ở mức định giá công cộng cao hơn, buộc phải bán ra bán lẻ trong quá trình phát hành token.

  • Các lần phát hành FDV cao chỉ dẫn đến một vòng xoáy suy thoái và không chú ý. Tham khảo trường hợp Starkware.
  • Các lần phát hành FDV thấp cho phép bán lẻ lợi nhuận từ việc định giá lại và giúp xây dựng cộng đồng và nhận thức. Tham khảo trường hợp Celestia.

Bán lẻ hiện đang nhạy cảm hơn bao giờ hết đối với việc mở khóa. Chỉ trong tháng 5, Pyth trị giá 1,25 tỷ đô la sẽ được mở khóa, cùng với hàng trăm triệu đô la từ Avalanche, Aptos, Arbitrum, v.v.

Một số dữ liệu mở khóa

Meme là Sản Phẩm Phụ của Sự Sụp Đổ Hệ Thống Tài Chính

Có thể nói rằng Bitcoin là đồng tiền meme lớn và cổ điển nhất, ra đời sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Lãi suất thực âm/0 (lãi suất - lạm phát) buộc mỗi người tiết kiệm phải đầu tư vào các loại tài sản mới lấp lánh (ví dụ, đồng tiền meme). Môi trường thị trường được tạo ra bởi lãi suất thực âm đầy những kẻ tuyệt vọng được duy trì bởi vốn rẻ. Ngay cả các chỉ số hàng đầu như SP 500 cũng có khoảng 5% công ty xác sống, và khi lãi suất tăng, tình hình của họ sẽ trở nên tồi tệ hơn, khiến chúng không khác gì các meme. Xấu hơn, chúng được tiếp thị bởi các quản lý quỹ, với bán lẻ mua vào hàng tháng.

Sự đầu cơ không bao giờ chết vì một lý do, trong chu kỳ này, chúng là meme.

FRED qua Kana và Katana

Ngoài ra, thuật ngữ 'tư duy tài chính vô nghĩa' gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Nó tóm gọn quan điểm rằng chi phí sinh hoạt đang làm nghẹt thở hầu hết người Mỹ, với ngày càng nhiều người không thể tiếp cận khả năng thăng tiến, giấc mơ Mỹ cơ bản là một điều của quá khứ, và tỷ lệ trung bình giữa giá nhà và thu nhập đang đạt một mức không thể chấp nhận. Lực đẩy cơ bản của tư duy tài chính vô nghĩa giống như dân chủ, là một phương pháp chính trị thu hút những người bình thường mệt mỏi với các nhóm eliti đã được thiết lập - 'điều nàyHệ thống không hoạt động với tôi, vì vậy tôi muốn thử một cái gì đó rất khác' (ví dụ, mua BODEN thay vì bỏ phiếu cho Biden). ### Cơ sở Hạ tầng Kiểm thử Meme Meme không chỉ là một công cụ nhập cửa tuyệt vời cho tiền điện tử mà còn là một cách tuyệt vời để kiểm thử hạ tầng. Khác với quan điểm của A16z, chúng tôi tin rằng Meme có tác động tích cực đối với bất kỳ hệ sinh thái nào. Nếu không có các đồng tiền Meme, các chuỗi như Solana sẽ không phải đối mặt với tắc nghẽn mạng và tất cả các lỗ hổng mạng lưới/kinh tế sẽ không được phơi bày. Các đồng tiền Meme trên Solana đã tạo ra tác động tích cực: - Tất cả các DEX không chỉ xử lý lượng giao dịch cao nhất mà còn vượt qua các đối thủ trên Ethereum. - Thị trường tiền tệ tích hợp Meme để tăng TVL. - Ứng dụng tiêu dùng tích hợp Meme để thu hút sự chú ý hoặc mục đích tiếp thị. - Người xác minh có thể kiếm được phí lớn do phí ưu tiên và MEV. - Với sự tăng cường thanh khoản và hoạt động, hiệu ứng mạng trong DeFi hiệu quả hơn. Số thiết bị hoạt động hàng tháng của ví Phantom của Solana đã đạt 7 triệu vì một lý do, vì chúng được hỗ trợ bởi các đồng tiền Meme, biến nó trở thành một trong những ứng dụng được sử dụng rộng rãi nhất trong không gian tiền điện tử. Đối với các tài sản thực sự RWAs, các giao dịch trên chuỗi yêu cầu hạ tầng với thanh khoản đủ (nhìn vào các Meme hàng đầu, chúng có thanh khoản sâu nhất ngoài các token/stablecoin L1), các DEX đã được kiểm tra căng thẳng và một hệ sinh thái DeFi rộng lớn hơn. Meme không làm sao lãng chú của mọi người; chúng chỉ là một lớp tài sản khác trên một sổ cái chung. ![Hình ảnh](https://img.bitgetimg.com/multiLang/image/f1aad95310aeefff8624d77ffb10b2381715577866728.webp) ### Meme như Một Cơ Chế Gây Quỹ Meme đã chứng minh là một phương tiện hiệu quả để phối hợp vốn. Hãy xem Pump.fun, đã tạo điều kiện cho việc phát hành gần triệu Meme, tạo ra hàng tỷ giá trị cho Meme. Tại sao? Bởi vì lần đầu tiên trong lịch sử loài người, bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một tài sản tài chính với ít hơn 2 đô la và ít hơn 2 phút! Meme có thể phục vụ như một cơ chế gây quỹ và chiến lược niêm yết xuất sắc. Theo truyền thống, các dự án gây quỹ một lượng lớn vốn bằng cách phân bổ 15-20% cho vốn rủi ro, phát triển sản phẩm, sau đó phát hành token trong khi xây dựng cộng đồng thông qua Meme và tiếp thị. Tuy nhiên, điều này thường dẫn đến việc cộng đồng cuối cùng bị bỏ rơi bởi vốn rủi ro. Trong thời đại của Meme, mọi người có thể gây quỹ bằng cách ra mắt các Meme của riêng họ (không có lộ trình, chỉ để vui) và hình thành cộng đồng bộ lạc sớm. Sau đó, họ có thể tiếp tục xây dựng ứng dụng/hạ tầng, liên tục thêm tính tiện ích cho Meme mà không đưa ra những lời hứa giả mạo hoặc cung cấp lộ trình. Phương pháp này tận dụng bộ lạc hóa trong cộng đồng Meme (ví dụ, thiên vị người nắm giữ), đảm bảo sự tương tác cao từ các thành viên cộng đồng trở thành BD/marketers của bạn. Nó cũng đảm bảo phân phối token công bằng hơn, chống lại các chiến lược bơm và xả FDV thấp lưu thông cao được áp dụng bởi vốn rủi ro. ### Điều Này Đã Đang Xảy Ra BONKBot, một bot Telegram (với khối lượng giao dịch hàng ngày lên đến 250 triệu USD), bắt nguồn từ Meme BONK, sử dụng 10% phí giao dịch để mua và đốt BONK. Nó đã tích luỹ khoảng 7 triệu USD giá trị BONK thông qua phí, điều chỉnh nền kinh tế của mình với người nắm giữ. Degen, một Meme trong hệ sinh thái Farcaster, cho phép người đóng góp thưởng/tip người khác với DEGEN vì việc đăng nội dung chất lượng. Ngoài ra, họ đã xây dựng một chuỗi L3 cho degen. Tương tự, một trong những Meme phổ biến nhất trong chu kỳ trước, Shibatoken, hiện đang xây dựng một L2. Xu hướng này cuối cùng sẽ dẫn đến sự kết hợp giữa Memes và token quản trị. Quan trọng phải lưu ý rằng không phải tất cả các Meme đều bằng nhau; lừa đảo phổ biến, nhưng chúng dễ phát hiện hơn so với những lừa đảo được thực hiện bởi vốn rủi ro trong im lặng. ![Hình ảnh](https://img.bitgetimg.com/multiLang/image/6ea8168c2a884ebc4317b9fe8eee86c61715577866865.webp) ### Triển vọng Tương lai Mọi người đều muốn tiên đoán trước sự kiện lớn tiếp theo, và Memes là một trong số ít lĩnh vực mà nhà đầu tư bán lẻ có thể tham gia sớm hơn so với hầu hết các tổ chức. Khi truy cập vào các giao dịch riêng tư bởi vốn rủi ro bị hạn chế, Memes cung cấp một phù hợp thị trường tiềm năng tốt hơn cho vốn bán lẻ. Trong khi Memes thực sự làm cho tiền điện tửTiền điện tử giống như một sòng bạc, chúng thực sự là nguồn sức mạnh cho cộng đồng. Vậy, giải pháp là gì? Các công ty tư vấn đầu tư như a16z nên tổ chức giao dịch của họ để cho phép bất kỳ ai tham gia. Các nền tảng như Echo là lựa chọn lý tưởng cho điều này. Đối với vốn đầu tư rủi ro, hãy đặt giao dịch của bạn trên Echo, kêu gọi cộng đồng tham gia vào các giao dịch được tổ chức, và chứng kiến sức mạnh hội tụ của cộng đồng sớm giống như với Memes. Cần phải làm rõ rằng chúng tôi không phản đối vốn đầu tư rủi ro/các quỹ tư nhân; chúng tôi ủng hộ việc phân phối công bằng hơn, tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng nơi mà mọi người đều có cơ hội đạt được chủ quyền tài chính. Vốn đầu tư rủi ro sớm nên được thưởng cho việc chịu rủi ro từ sớm. Tiền điện tử không chỉ là về công nghệ mở và không cần phép; nó cũng liên quan đến việc tài trợ sớm mở, hiện đang mờ nhạt như các startup truyền thống. ![Hình ảnh](https://img.bitgetimg.com/multiLang/image/0f15ae7f41c659054f23186e61b32f2f1715577866998.webp) ### Kết luận - Mọi thứ đều là Meme. - Nghiên cứu về Memes như cơ chế gây quỹ và xây dựng cộng đồng. - Các dự án nên hướng tới các lần ra mắt công bằng hơn. Đã đến lúc làm cho việc tài trợ sớm trở nên mở cửa hơn. Viện Nghiên cứu MemeCoin theo dõi xu hướng Meme, tin vào sức mạnh của đám đông. Chủ đề Đặc biệt Nhãn liên quan: Meme ICP XCH Apecoin DFINITY ChainCatcher nhắc nhở độc giả phải nhìn nhận blockchain một cách hợp lý, nâng cao nhận thức về rủi ro và cảnh giác với các loại phát hành token ảo và đầu cơ khác nhau. Tất cả nội dung trên trang web đều là thông tin thị trường hoặc quan điểm của các bên liên quan và không cấu thành bất kỳ hình thức tư vấn đầu tư nào. Nếu phát hiện thông tin nhạy cảm trong nội dung trên trang web, bạn có thể nhấn vào "Báo cáo," và chúng tôi sẽ xử lý ngay lập tức.

0

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Mọi thông tin trong bài viết đều thể hiện quan điểm của tác giả và không liên quan đến nền tảng. Bài viết này không nhằm mục đích tham khảo để đưa ra quyết định đầu tư.

Bạn cũng có thể thích

Landwolf: Từ Meme đến Blockchain, Meme Lớn Tiếp Theo?

远山洞见2024/07/03 10:01

Fidelity và Sygnum hợp tác với Chainlink để đưa dữ liệu NAV lên chuỗi

Tóm tắt nhanh Sự hợp tác này nhằm mang lại tính minh bạch và khả năng tiếp cận dữ liệu giá trị tài sản ròng trong các tài sản được mã hóa. Chainlink gần đây đã hoàn thành thử nghiệm với Công ty Lưu ký và Thanh toán Bù trừ.

The Block2024/07/03 06:04

TVL của Pendle giảm 40% sau khi một số thị trường LRT đáo hạn

Tóm tắt nhanh Pendle đã chứng kiến giá trị khóa tổng giảm 40%, từ 6,18 tỷ USD vào ngày 27 tháng 6 xuống còn 3,7 tỷ USD hiện nay. Sự giảm TVL chủ yếu do các bể tái đặt cược thanh khoản đã đáo hạn vào ngày 27 tháng 6.

The Block2024/07/02 06:55

Công ty khai thác Bitcoin Northern Data cân nhắc IPO đơn vị AI tại Mỹ sớm nhất vào năm 2025: báo cáo

Thông tin nhanh: Northern Data AG đang tham vấn các cố vấn tiềm năng cho việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hoa Kỳ, theo báo cáo của Bloomberg. Giá trị dự kiến của công ty dao động từ 10 tỷ đến 16 tỷ USD.

The Block2024/07/02 04:13

Giao dịch sao chép spot

Thêm
AIOnline
AIOnline
insight1000/1000
9937.51%
‌ROI
Tổng lợi nhuận $50681.28
WhaleGo_YouTube
WhaleGo_YouTube
insight500/500
1323.16%
‌ROI
Tổng lợi nhuận $3841.97

Giao dịch sao chép bot

Thêm
GoldenEgg
GoldenEgg
insight142/150
$8535.66
Tổng lợi nhuận
Tổng lợi nhuận của người đăng ký $-284.87
BGUSER-FFF8CNJ4
BGUSER-FFF8CNJ4
insight8/150
$4174.08
Tổng lợi nhuận
Tổng lợi nhuận của người đăng ký $-79.9