Chi tiết sản phẩm

Hướng dẫn về Giao Dịch Lưới Trung Lập trên Bitget

Nhằm tri sự ủng hộ của người dùng, đội ngũ Bitget đã nâng cấp giao dịch lưới spotlưới futures để thích ứng với những điều kiện biến động của thị trường hiện tại. Chúng tôi sẽ cho ra mắt bot lưới trung lập, một phần của nâng cấp.

Giao dịch lưới trung lập được thiết kế để giảm sự phụ thuộc của các nhà giao dịch vào hướng giá của tiền điện tử khi thực hiện giao dịch. Với giao dịch lưới trung lập, bạn có thể kiếm lợi nhuận bất kể hướng của thị trường. Nếu bạn dự đoán giá tăng, bạn có thể thực hiện chiến lược lưới long. Ngược lại, nếu bạn dự đoán giá giảm, bạn có thể thực hiện chiến lượ lưới short. Và trong những tình huống hướng giá không chắc chắn và dự kiến biến động sẽ kéo dài, bạn có thể chọn chiến lược lưới trung lập. Vậy chính xác thì giao dịch lưới trung lập là gì? Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giới thiệu toàn diện về giao dịch lưới trung lập nhằm giúp người dùng nhanh chóng nắm bắt và sử dụng tính năng mới này một cách hiệu quả.

Giao dịch lưới trung lập hoạt động như thế nào?

Mục đích của giao dịch lưới trung lập là phòng ngừa rủi ro đầu tư, thực hiện giao dịch chênh lệch giá và tạo ra lợi nhuận ổn định. Chiến lược này hiệu quả trong các thị trường biến động khi xu hướng giá không thể đoán trước. Chiến lược giao dịch lưới trung lập liên quan đến việc đặt lệnh mua và bán bằng hệ thống lưới mà không thực sự thực hiện bất kỳ vị thế nào. Khi thực hiện chiến lược, các lệnh short được thực thi ở trên giá thị trường trong khi các lệnh long được thực thi ở dưới giá thị trường. Các nhà giao dịch không bắt buộc phải dự đoán biến động giá, vì hệ thống tự động thực hiện các lệnh long hoặc short dựa trên giá theo thời gian thực, giao dịch chênh lệch giá thông qua mua và bán đồng thời. Chiến lược mở các lệnh mua hàng loạt nếu giá giảm hoặc lệnh bán hàng loạt nếu giá tăng. Chiến lược thân thiện với người dùng này cho phép các nhà giao dịch kiếm lợi nhuận từ biến động thị trường và thậm chí có thể được sử dụng cho giao dịch ngắn hạn có rủi ro thấp.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần phải hiểu những hạn chế của giao dịch lưới trung lập. Phương pháp này là một hình thức giao dịch bên trái (thiên về bên mua), về cơ bản liên quan đến việc mua thấp và bán cao. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp thị trường tiếp tục tăng sau khi vượt qua ngưỡng kháng cự hoặc tiếp tục giảm sau khi giá giảm mạnh. Do đó, người dùng có thể mua gần đỉnh hoặc bán gần đáy, dẫn đến thua lỗ chưa ghi nhận khi thị trường có xu hướng rõ ràng về một hướng. Tuy nhiên, người dùng không nên lo sợ thua lỗ thả nổi. Trong trường hợp thị trường bước vào xu hướng giảm dài hạn, giao dịch lưới trung lập sẽ liên tục giảm giá mua trung bình của bạn, giúp bạn bớt chi phí tổng thể. Bạn sẽ kiếm được lợi nhuận ngay cả khi thị trường phục hồi nhẹ.

Giao dịch lưới trung lập Giao dịch lưới Long/Short

Giao dịch lưới trung lập và giao dịch lưới long/short có sự khác biệt chính. Lấy giao dịch lưới long làm ví dụ. Khi được thực thi, chiến lược lưới long sẽ mua nhiều vị thế long ở một mức giá cụ thể để xây dựng vị thế cơ sở. Cũng giống như giao dịch lưới trung lập, giao dịch lưới long tăng dần số lượng mua vào và bán hàng loạt. Tuy nhiên, không giống như giao dịch lưới trung lập, giao dịch lưới long duy trì vị thế cơ sở và thu được lợi nhuận chủ yếu từ việc nắm giữ các vị thế này, với giao dịch chênh lệch giá đóng vai trò phòng hộ bổ sung. Mặt khác, giao dịch lưới trung lập tạo ra lợi nhuận từ nguồn thu nhập do giao dịch chênh lệch giá từ lưới. Nếu bạn đánh giá chính xác về thị trường, giao dịch lưới long có thể tạo ra nhiều lợi nhuận hơn so với giao dịch lưới trung lập. Chiến lược này cho phép nhà giao dịch tăng vị thế một cách linh hoạt, đồng thời giảm chi phí tổng thể. Ngược lại, giao dịch lưới short liên quan đến việc giao dịch các vị thế short và hoạt động ngược lại với giao dịch lưới long. Như vậy, giao dịch lưới trung lập là một lựa chọn thận trọng trong các tình huống bạn có khả năng đánh giá sai hoặc gặp khó khăn trong việc đánh giá tình hình thị trường.

Khi nào nên sử dụng giao dịch lưới trung lập?

Giao dịch lưới trung lập thường được các nhà giao dịch sử dụng để tận dụng các cơ hội giao dịch chênh lệch giá trong giai đoạn biến động và không chắc chắn của thị trường. Chúng ta thường biết rằng giao dịch lưới long liên quan đến việc mở và đóng các vị thế long, phù hợp với thị trường có xu hướng tăng. Tuy nhiên, giao dịch lưới long sẽ dẫn đến thua lỗ nếu thị trường lao dốc đột ngột khi tiếp tục mở các vị thế để giảm chi phí nắm giữ trung bình. Ngược lại, giao dịch lưới short mở và đóng các vị thế short, phù hợp với thị trường có xu hướng giảm. Tuy nhiên, giao dịch lưới short sẽ dẫn đến thua lỗ nếu thị trường tăng nhanh. Như vậy, các nhà giao dịch cần có phải khả năng dự đoán chính xác thị trường. Khi thị trường được dự đoán sẽ giảm trong tương lai, người dùng có thể chọn giao dịch lưới short. Chiến lược này sẽ thanh lý một phần tiền đang nắm giữ hiện tại của bạn bằng cách bán cao và mua lại khi giá giảm, cho phép nhà giao dịch kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giá. Ngược lại, nếu thị trường được dự đoán sẽ tăng trong tương lai, người dùng có thể lựa chọn chiến lược lưới long. Chiến lược này tạo ra lợi nhuận từ việc mua thấp và bán khi giá tăng. Chúng ta có thể thấy rằng cả giao dịch lưới long và short đều phù hợp với các nhà giao dịch có khả năng đưa ra phán đoán chính xác trên thị trường. Tuy nhiên, đối với các nhà giao dịch không thể dự đoán biến động giá, giao dịch lưới trung lập sẽ trở nên hữu ích. Nói tóm lại, giao dịch lưới trung lập kết hợp các điểm mạnh của cả giao dịch lưới long và short, đồng thời giảm thiểu các rủi ro liên quan. Với tính chất biến động của tiền điện tử, rất khó để xác định điểm bắt đầu lý tưởng và các nhà giao dịch đôi khi có thể đánh giá sai về thị trường và phải chịu thua lỗ. Giao dịch lưới trung lập cho phép các nhà giao dịch thực hiện các vị thế long hoặc short sau khi biến động giá đã xảy ra, giảm rủi ro thua lỗ từ việc đánh giá sai thị trường, từ đó thu được lợi nhuận ổn định.

Ví dụ

Dưới đây là một ví dụ để minh họa cách giao dịch lưới trung lập hoạt động. Giả sử bạn hiện đang nắm giữ 1000 BTC, với phạm vi giá được đặt trong khoảng từ 5000 USD – 10000 USD và khoảng cách lưới là 1000 USD. Bot của bạn đã được thực thi ở mức giá 8000 USD. Với mỗi 1 khoảng tăng giá, 100 BTC sẽ được bán và với mỗi 1 khoảng giảm giá, 100 BTC sẽ được mua. Vậy nên khi giá BTC tăng lên 9000 USD, bot sẽ bán 100 BTC và để lại cho bạn 900 BTC. Ngược lại, khi giá BTC giảm xuống 8000 USD, chiến lược sẽ mua 100 BTC, tăng lượng nắm giữ của bạn lên 1000 BTC.

Kết luận

Thị trường tiền điện tử vô cùng khó đoán, khiến các nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc dự đoán xu hướng thị trường một cách chính xác. Ngay cả các nhà đầu tư có kinh nghiệm cũng phải vật lộn để xác định phương hướng của thị trường và thường phải đối mặt với thua lỗ. Trong những tình huống như vậy, giao dịch lưới trung lập phát huy tác dụng bằng cách kết hợp các điểm mạnh của cả chiến lược long và short, đồng thời giảm thiểu những rủi ro liên quan. Nhìn chung, giao dịch lưới trung lập là một công cụ mạnh mẽ để tối ưu hoá lợi nhuận và quản lý biến động thị trường hiệu quả.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm

Bot lưới trung lập là công cụ giao dịch. Thông tin đề cập ở trên không được xem là lời khuyên tài chính hoặc đầu tư từ Bitget. Sử dụng công cụ này đồng nghĩa với việc bạn đã chấp nhận vô điều kiện tất cả các Điều khoản và Điều kiện của Bitget. Bạn nên hiểu rõ những rủi ro khi đầu tư tiền điện tử và hoạt động một cách thận trọng. Bạn đồng ý rằng tất cả các khoản đầu tư trên Bitget.com phản ánh ý định đầu tư thực sự của bạn và bạn chấp nhận các rủi ro tiềm ẩn cũng như lợi nhuận từ các quyết định đầu tư của mình.